Bên bờ hạnh phúc

Bộ Tài chính sáng nay quyết định cho phép doanh nghiệp được tăng giá bán mỗi lít xăng A92 từ 16.400 đồng lên 19.300 đồng, vượt cả kỷ lục năm 2008. Một số người biết tin sớm đang kéo đến các cây xăng để mua.

Lần giá xăng lên mức 19.000 đồng năm 2008, khi giá thế giới vọt ngưỡng kỷ lục 147 USD một thùng và trong nước lạm phát leo thang. Ảnh: Hoàng Hà

Ngoài giá xăng tăng 2.900 đồng một lít, dầu diezel tăng 3.550 đồng một lít lên 18.300 đồng. Dầu hỏa tăng từ 15.100 lên 18.200 đồng. Còn dầu mazuts tăng từ 12.690 đồng lên 14.800 đồng mỗi kg.

Quyết định tăng giá có hiệu lực thi hành ngay 10h sáng nay.

 

Tại Hà Nội, một số người dân, đặc biệt là các tài xế taxi đã biết được tin giá tăng nên vội vã đến các cây xăng đổ đầy bình. Nhân viên ở cây xăng cũng đã được thông báo giá tăng và bán hàng bình thường cho khách. Trong khi đó, nhiều người đi xe máy ngỡ ngàng với thông tin này.

Tại khu vực Nam Đồng (đường Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội), khoảng 50 ôtô và hàng chục xe gắn máy xếp kín xung quanh hai cây xăng tại đây để chờ mua. Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại cây xăng số 13 Láng Thượng.

Tại cây xăng số 1 Láng Hạ lúc 9h15 sáng nay, khoảng chục cái ôtô và vài chục cái xe máy xếp hàng rồng rắn để đổ xăng. Ai cũng chen lấn cố nhích lên phía trước vì chỉ 15 phút nữa, cửa hàng sẽ đóng cửa để kiểm kê kho hàng trước khi niêm yết giá mới. Do đó, nhiều người ở phía sau cùng có thể không đổ kịp.

Một vài người dân mang theo can nhựa đi mua tích trữ, có người còn mua vài can.

Giá xăng được chấp thuận tăng sau nhiều tháng doanh nghiệp xăng dầu chịu lỗ vì giá thế giới lên mà trong nước phải giữ nguyên. Lần đầu tiên trong vòng hai năm rưỡi, hôm qua, giá dầu thô tại New York lên 100 USD mỗi thùng vì những bất ổn chính trị tại Libya. Còn dầu Brent biển Bắc tại London cũng vọt lên 111 USD một thùng dầu.

Tại thị trường trong nước, nhiều ngày qua, các doanh nghiệp nhập khẩu đã chịu cảnh lỗ nặng khi mỗi lít xăng dầu cơ sở chênh với giá bán tới vài nghìn đồng. Từ tháng 12/2010 đến nay, Bộ Tài chính đã liên tục áp dụng các biện pháp giảm thuế nhập khẩu, bù lỗ bằng quỹ bình ổn. Thế nhưng, tính đến ngày 23/2, số lỗ mỗi lít xăng theo tính toán của doanh nghiệp vào khoảng 3.000 đồng. Còn mỗi lít dầu mức lỗ xấp xỉ 4.000 đồng.

Việc tăng giá bán lẻ lần này được Bộ Tài chính nhìn nhận là không thể đừng vì thuế nhập khẩu đã giảm xuống mức thấp nhất 0%, quỹ bình ổn giá cũng dốc đến đồng cuối cùng. Trong khi đó, nạn đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá đã xuất hiện khắp nơi, gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, do mức chênh lệch giá bán xăng dầu của VN với thế giới khiến cho nạn xuất lậu cũng diễn biến phức tạp tại các khu vực vùng biên.

Hôm qua, Tổng cục Thống kê công bố giá tiêu dùng tháng 2 tăng 2,09%, cao nhất trong vòng 2 năm rưỡi trở lại đây.

21/7/2008, giá xăng tăng 30% từ 14.500 đồng một lít lên 19.000 đồng một lít. Khi đó, giá dầu thô thế giới vào khoảng 130 USD một thùng, giảm so với mức kỷ lục 147,27 USD một thùng 10 ngày trước đó.

Theo VnExpress
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *