Bên bờ hạnh phúc

Trưởng đoàn đàm phán hòa bình của Palestine – ông Saeb Erekat – cũng lên án mạnh mẽ và nhấn mạnh, đàm phán cũng chỉ vô ích khi Israel mở rộng các khu định cư tại Đông Jerusalem.

Từ Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs đã bày tỏ "thất vọng" về quyết định trên của Israel và một lần nữa nhắc lại rằng, vấn đề Jerusalem phải được giải quyết thông qua đàm phán. Nước Anh cũng cho rằng, quyết định của Tel Aviv sẽ gây thêm khó khăn cho bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai với Chính quyền Palestine.

Quyết định mở rộng khu định cư cho người Do Thái ở Đông Jerusalem được Israel đưa ra trong bối cảnh Palestine kêu gọi quốc tế ủng hộ việc công nhận Palestine là một nhà nước độc lập. Hôm kia, Thụy Điển – nước giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu – tuyên bố "còn quá sớm" để công nhận một Nhà nước Palestine. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero cảnh báo, việc "hành động đơn phương" nhằm tuyên bố Nhà nước Palestine độc lập có thể gây phương hại cho việc thành lập một nhà nước như mong muốn. Trong nội bộ Palestine, phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas cũng phản đối ý định kêu gọi công nhận độc lập trước khi Israel chấm dứt chiếm đóng.

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *