Bên bờ hạnh phúc

Nếu biết lựa chọn một cách khôn ngoan, một số món ăn nhẹ cũng có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn như ngũ cốc chứa nhiều chất xơ hay hạt bí, hạt dẻ, lạc,…

 

Đó là một ý tưởng tuyệt vời để lựa chọn đồ ăn nhẹ một cách khôn ngoan đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm dường như có giá trị dinh dưỡng tốt nhưng bị che lấp tác dụng do khâu chế biến. Ví dụ, bánh nướng xốp và ngũ cốc có thể được đóng gói với các chất béo không lành mạnh và cho thêm đường. Ngay cả thực phẩm "chất béo" thường chứa thêm nhiều muối và đường.

Dưới đây là các lời khuyên cho việc ăn nhẹ đảm bảo sức khỏe:

Thực phẩm nguyên hạt: Đồ ăn nhẹ ngũ cốc nguyên hạt có thể cung cấp cho bạn một số năng lượng. Hãy thử một số bánh quy ít muối với ngũ cốc nguyên hạt hoặc chip tortilla, hoặc khẩu phần ngũ cốc chứa nhiều chất xơ.

Bữa ăn sáng điểm tâm: Nhiều loại thực phẩm ăn sáng có thể được thêm thắt như một món ăn bổ dưỡng. Một lát bánh mì nướng với ngũ cốc nguyên hạt với mức đường thấp chẳng hạn. Yến mạch cán nhỏ chứa ít đường tạo thành một món ăn nhanh.

Hãy thử một kết hợp "cao-thấp"Kết hợp một số lượng nhỏ của một chất béo lành mạnh, giống như bơ đậu phộng, với một số lượng lớn của thức ăn nhẹ, giống như các lát táo hoặc các que cần tây.

Các loại hạtCác loại hạt không muối và hạt cung cấp cho món ăn nhẹ tuyệt vời. Hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng, hạt bí ngô rang, hạt điều, hạt dẻ, trái phỉ và các loại hạt và hạt khác chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi và khả năng để lại cho bạn cảm giác vừa đủ (không giống như khoai tây chiên hay bánh quy).

Hãy thử kết hợp một vài loại hạt (protein và chất béo) và một số nho (carbohydrate). Hoặc thử một số bánh ngũ cốc nguyên hạt (carbohydrate) với một số pho mát ít béo (protein và chất béo). Những đồ ăn nhẹ có xu hướng làm cho bạn cảm thấy hài lòng.

Không ăn bữa ăn nhẹ của bạn trong khi làm một cái gì đó khác như lướt mạng, xem ti vi, hoặc đang làm việc tại bàn của bạn. Thay vào đó, hãy dừng lại những gì bạn đang làm một vài phút và dùng bữa ăn nhẹ của bạn như bạn đang dùng một bữa ăn nhỏ.

Mang theo bên mình một số thức ăn nhẹ, để trong xách đi làm, có thể giải quyết một bữa ăn nhẹ tiện ích, không mất thời gian và không cần di chuyển đến một tiệm ăn hay nhà hàng nào cả.

Vai trò ăn nhẹ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta, ăn nhẹ đúng cách khôn ngoan giúp bù đắp năng lượng hao hụt trong ngày ngoài các bữa ăn chính, ăn nhẹ khôn ngoan còn giúp kiểm soát tốt cân nặng, ổn định đường máu, hạn chế cảm giác thèm ăn, giảm mức cholesterol máu. Ăn nhẹ còn là một thú ẩm thực trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta.

Một ví dụ về thói quen “ăn nhẹ” lành mạnh của Tổng thống Mỹ Obama là ông Obama không sử dụng chất caffeine để giữ tỉnh táo. Ông hiếm khi uống cà phê hay trà. Ông thường có một chai nước lọc đặt bên cạnh để giải khát. Bạn bè của Obama tâm sự đồ ăn vặt buổi tối duy nhất của ông là 7 hạt hạnh nhân rang muối.

Theo hướng dẫn dinh dưỡng trên, ở Việt Nam, đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe giàu chất xơ với ngũ cốc nguyên hạt có thể là một bắp ngô luộc, vài củ khoai lang luộc hoặc khoai lang nướng, một quả chuối hoặc các loại hoa quả theo mùa khác, lạc luộc hay hạt bí rang. Bạn hoàn toàn có thể ăn bổ sung trong các bữa phụ mỗi khi đói hoặc có thể ăn khi đang tán gẫu cùng bạn bè. Ăn vặt khôn ngoan như vậy có thể giúp bạn bổ sung năng lượng, tạo bầu không khí vui vẻ và cung cấp những dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Nguồn: TS.BS. Lê Thanh Hải/ SK & ĐS (tham khảo Harvard Health Publications)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *