Bên bờ hạnh phúc

Ngày 21/2 tại Paris, giáo sư sử học Pháp Alain Ruscio đã giới thiệu cuốn sách do ông sưu tập và biên soạn từ năm 1979 đến 2008, với nhan đề "Võ Nguyên Giáp – một cuộc đời" do nhà xuất bản Les Indes Savantes ấn hành.

Trong lời nói đầu, tác giả đã bày tỏ niềm tự hào được gặp đại tướng Võ Nguyên Giáp từ khi ông còn là phóng viên thường trú, đặc phái viên của báo Nhân đạo (l’Humanité) tại Hà Nội năm 1979, nhân kỷ niện 25 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: TTXVN.

Vào dịp đó, Alain Ruscio đã gặp được đại tướng Võ Nguyên Giáp dù khi đó đại tướng rất bận. Theo Alain Ruscio, ông đã không thể quên hình ảnh cuộc gặp đầu tiên này. “Tướng Giáp đứng trên bậc cầu thang và tôi đã không thể rời mắt khỏi ông khi tôi bước từng bước lên cầu thang…", ông viết.

Từ đó cho đến nay, cứ mỗi chuyến đến Việt Nam, ông Alain Ruscio lại tìm gặp đại tướng. Duy nhất vào tháng 1/2010, đại tướng từ chối không tiếp ông vì lúc đó đại tướng đã yếu khi bước sang tuổi 100.

“Bằng một cách tự nhiên và không hình thức” và “với sự cho cho phép của đại tướng Võ Nguyên Giáp”, Alain Ruscio đã thực hiện ý tưởng viết cuốn sách này bằng việc tập hợp các bài viết, bài nói chuyện và bài tham luận lịch sử chính trị của đại tướng.

Cuốn sách gồm 5 phần kể về cuộc đời của đại tướng từ khi là thầy giáo lịch sử trở thành người thanh niên yêu nước, du kích, đến khi ông là nhà lý luận chiến tranh cách mạng, nhà thực tiễn của cách mạng chống lại thực dân Pháp và trở thành nhà thực tiễn cách mạng chống lại đế quốc Mỹ.

Theo VnExpress
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *