Bên bờ hạnh phúc

Vì sao không thủy cung nào trên thế giới nuôi cá mập trắng khổng lồ? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ đấy. 

Nếu bạn may mắn có dịp được đến thăm các thủy cung mới mở hiện nay tại Việt Nam, hãy thử để ý điều này xem: gần như cá gì cũng có, nhưng riêng cá mập trắng khổng lồ thì không.

 

Điều này cũng đúng với rất nhiều thủy cung nổi tiếng trên thế giới: tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của cá mập trắng. 

Giả dụ như cá voi xanh – chúng có kích cỡ quá lớn để nuôi nhốt thì còn hiểu được. Nhưng cá mập trắng thì không lớn đến mức như vậy. Vậy lý do là gì?

Vì cá mập trắng chết rất nhanh

 

Sự thật là các thủy cung trên thế giới đã từng tìm cách nhốt cá mập trắng vào bể. Tuy nhiên, chúng chết rất nhanh, dù người ta có làm bất kỳ điều gì đi chăng nữa. Trên thực tế, những con cá mập đầu tiên bị bắt chỉ tồn tại được khoảng 16 ngày là dài nhất.

 

Lý do được đưa ra là vì ngay từ khi bắt được, những con cá mập này đã sắp chết rồi. Tức là chúng đã bị thương và không thể nào hồi phục được. Những vết thương này đến từ quá trình vận chuyển cá mập từ các đại dương – quá trình phải nói là cực kỳ khó.

Chỉ đến năm 2004, thủy cung Monteray Bay (Mỹ) mới thành công trong việc giữ cho cá mập sống sót trong môi trường nuôi nhốt – khoảng 6 tháng. Có điều, họ phải dùng bể chứa gần 4 triệu lít nước, rộng 10m chỉ để chứa một con cá mập còn non dài khoảng 1,2m mà thôi.

Sở dĩ phải mất công như vậy là vì cá mập trưởng thành có kích cỡ khá lớn – lên tới 4,5m. Hơn nữa, vào giai đoạn đầu đời, cá mập trắng chỉ ăn cá. Còn khi đã trưởng thành, chúng lựa chọn các loài thú như hải cẩu, rái cá, thậm chí cả cá heo… để ăn. 

Tức là nuôi cá mập còn non sẽ dễ hơn và 6 tháng sau, họ sẽ thả cá mập về biển, và lại tiếp tục thay thế bằng một chú cá mập khác.

Vì đơn giản cá mập không phải để nhốt

Cá mập trắng rất đặc biệt, không giống với bất kỳ loài cá mập nào khác. Chúng không bao giờ ở một khu vực quá lâu mà thích những khu vực nước rộng lớn và thường bơi với quãng đường rất dài.

Vì thế khi chuyển cá mập từ đại dương vào bể – dù là bể to đi nữa, chúng thường xuyên va vào kính, gây tổn thương mũi, để rồi chết dần chết mòn vì stress.

Khó như vậy nên ngoài thủy cung tại Monteray Bay, hiếm có nơi nào đủ khả năng nuôi dưỡng một chú cá mập cả.

Còn bạn thì sao? Đã bao giờ bạn nhìn thấy cá mập trắng trong thủy cung chưa? 

Nguồn: Providr, Science Alert / Trí thức trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *