Bên bờ hạnh phúc

Con người có thể giảm 20-40% tỷ lệ ung thư và 50% tử vong do ung thư nếu làm tốt làm 4 điều: Tập thể dục thường xuyên, duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh, tránh khói thuốc và bỏ rượu.

 

Nghiên cứu được công bố trên JAMA Oncology khẳng định lối sống lành mạnh làm giảm nguy cơ ung thư. Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Mingyang Song, của Bệnh viện Massachusetts General cho biết, ung thư và lối sống có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hay nói cách khác chúng có quy luật nhân – quả.

Nguy cơ ung thư được khẳng định do hai yếu tố là môi trường hay di truyền; và phần còn lại bởi đột biến ADN ngẫu nhiên trong tế bào gốc. Tiến sĩ Song cùng cộng sự đã kiểm tra hơn 130.000 người da trắng từ hai nghiên cứu lâu dài trước đó.

Các nhà nghiên cứu chia những người tham gia thành hai nhóm, dựa trên lối sống của họ bao gồm nhóm "nguy cơ thấp" và nhóm "nguy cơ cao". Sau đó, họ xem xét khả năng từng người trong mỗi nhóm phát triển bệnh ung thư phổi, vú, tuyến tụy, bàng quang và một số bệnh ung thư khác. Song, họ không xem xét về khả năng ung thư da và ung thư não để tránh sự phân biệt chủng tộc, màu da, do người tham gia nghiên cứu đều là da trắng. 

Kết quả cho thấy, nhóm nguy cơ thấp ít có khả năng phát triển và chết vì ung thư hơn nhóm nguy cơ cao.  à đây là chìa khóa. Những người trong nhóm có nguy cơ thấp chia sẻ bốn đặc điểm sau đây.

1. Họ không hút thuốc: Cụ thể hơn, họ không bao giờ hút thuốc, hoặc là không hút thuốc thụ động đã 5 năm qua.

2. Họ không uống rượu, hoặc uống điều độ. Có nghĩa là phụ nữ không uống nhiều hơn một ly mỗi ngày; và đàn ông không uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày.

3. Họ có chỉ số BMI khỏe mạnh: Có nghĩa họ có chỉ số BMI giữa 18,5 và 27,5. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh xếp BMI trên 25 là béo phì.

4. Họ vận động thường xuyên. Họ tập luyện 75 phút một tuần, hoặc thực hiện 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải.

Nguồn: Lê Nga ( VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *