Bên bờ hạnh phúc

 

 Huyết áp cao góp phần vào con số tử vong đáng báo động mỗi năm. Mặc dù có thể không có triệu chứng rõ rệt nhưng huyết áp cao có thể dẫn tới đau tim, đột quỵ, suy thận. Bạn có thể giảm huyết áp bằng cách giảm cân nặng (nếu bạn bị béo phì) và thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong cuộc sống.

Tập luyện

Đi bộ với tốc độ nhanh có thể giảm huyết áp. Tập luyện tốt đảm bảo tim sử dụng khí oxy hiệu quả hơn. Tập bài tập tim mạch 4-5 lần mỗi tuần có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Bắt đầu bằng cách tập 15 phút đều đặn mỗi ngày sau đó tăng dần thời gian và độ khó.

Thở sâu

 

Học một số kỹ thuật thở chậm và thiền có thể có lợi. Nó sẽ giúp giảm stress và giúp kiểm soát huyết áp. Hãy thử tập 10 phút mỗi sáng và mỗi tối. Hít vào và thở ra sâu. Nếu có thể, hãy tham gia một lớp yoga để học phương pháp thích hợp.

Ăn nhiều thực phẩm giàu kali

Bạn có nghe về tác dụng tiêu cực của natri lên cơ thể và kali là một trong những khoáng chất cần thiết để chống lại những ảnh hưởng của natri lên huyết áp. Trái cây và rau rất giàu natri. Hãy bổ sung khoai lang, cà chua, nước cam, khoai tây, chuối, đậu Hà Lan, mận khô và nho khô vào chế độ ăn uống của bạn.

Giảm lượng muối

Cho dù bạn có tiền sử gia đình bị huyết áp cao hay không, việc giảm hấp thu muối có thể tạo ra sự khác biệt lớn về sức khỏe của bạn. Trước khi bổ sung thêm muối vào thực phẩm, hãy cân nhắc xem có thật sự cần thiết. Hạn chế thực phẩm chế biến và đóng gói. Khoai tây chiên, gà đông lạnh, thịt xông khói chứa nhiều muối. Cố gắng tính toán lượng muối bạn ăn hàng ngày. Ghi chép nhật ký thực phẩm, bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết mình dùng bao nhiêu muối.

Sôcôla đen

Sôcôla đen có flavonol giúp mạch máu đàn hồi hơn. Hãy chọn loại có ít nhất 70% ca cao để có tác dụng.

Không uống rượu

Mặc dù rượu có một số lợi ích sức khỏe nếu sử dụng với lượng ít như ngăn ngừa cơn đau tim, bệnh động mạch vành, nhưng nếu uống nhiều hơn 1-2 cốc mỗi ngày, lợi sẽ chuyển thành hại. Hãy kiểm soát việc uống rượu của bản thân và nếu bạn là người nghiện rượu, hãy bắt đầu giảm dần.

Uống trà

Trong một nghiên cứu, những người nhâm nhi trà dâm bụt hàng ngày sẽ giảm huyết áp. Trà xanh cũng có nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh hưởng của caffeine vẫn còn gây tranh cãi. Uống đồ uống chứa caffeine có thể làm tăng huyết áp tạm thời. Giải pháp là kiểm tra huyết áp trong vòng 30 phút sau khi uống cà phê để xem nó có ảnh hưởng lên cơ thể bạn hay không.

Giảm công việc và thư giãn

Giảm số giờ làm việc trong văn phòng có thể giảm tăng huyết áp. Làm thêm giờ khiến bạn khó tập luyện và ăn uống lành mạnh. Hãy học cách thư giãn bằng cách nghe nhạc êm dịu (nhạc cổ điển, nhạc Ấn Độ).

Nguồn: BS Thu Vân (Timesofindia / SK & ĐS)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *