Bên bờ hạnh phúc

Tình hình khan hiếm và tăng giá phân bón khu vực phía Bắc từ vài tháng qua vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Từ nửa tháng nay, giá bán sỉ phân bón đã thay đổi theo ngày, thậm chí có ngày thay đổi tới 3 lần.

Phân bón tại thị trường phía Bắc đang tăng giá mạnh. Ảnh minh hoạ. Ảnh: TL SGTT

 

Khảo sát tại Lào Cai, cửa khẩu nhập phân bón lớn của phía Bắc, cho thấy giá bán sỉ phân bón SA Trung Quốc (chưa gồm cước vận chuyển) ngày 17.2.2011 dao động trong khoảng từ 4,25 – 4,5 triệu đồng/tấn tùy loại tại kho người bán, tăng trên 150.000 đồng/tấn so với tuần trước đó và tăng gần gấp đôi so với thời điểm thấp nhất của 3 tháng trước.

Ngoài ra, giá bán sỉ urea Trung Quốc cùng ngày là 8,3 triệu đồng tấn, đẩy giá bán lẻ loại phân bón này lên gần 9 triệu đồng/tấn.

Tại Hải Phòng, các doanh nghiệp phải mua lại phân bón từ các nhà nhập khẩu khác. Trong khi chỉ năm trước, Hải Phòng vẫn còn là các đầu mối nhập khẩu phân bón lớn của khu vực phía Bắc. Giá bán phân bón SA, urea, kali… tại Hải Phòng hiện cao hơn nhiều so với Lào Cai. Trong đó, có loại như SA cao hơn 200.000 đồng/tấn so với giá tại Lào Cai.

Theo một số doanh nghiệp nhập khẩu, phân bón sẽ tiếp tục bất ổn kể cả về giá và nguồn cung. Lý do vì biến động tỷ giá ngoại tệ và nguồn nhập từ Trung Quốc đang khó khăn. Hiện nay, nhu cầu phân bón khu vực phía Bắc đang dần tăng do tới thời vụ, tình trạng khan hiếm và tăng giá phân bón nếu tiếp tục kéo dài sẽ tác động tiêu cực tới sản xuất nông nghiệp phía Bắc và khu vực miền Trung.

Theo SGTT
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *