Bên bờ hạnh phúc

Nếu như chưa từng gặp loài hoa sỏi đá này, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ để ý vì ngoại hình của chúng giống hệt những viên sỏi.

Loài hoa sỏi đá này có tên tiếng Anh là Lithops, một chi thực vật có hoa trong họ Aizoaceae. Được gọi bằng một số tên khác như sinh thạch, ngọc đầu thạch, sen đá, xương rồng, hải thạch lan, hoa đá, hoa sỏi.

Tên khoa học của loài hoa sỏi đá kỳ lạ này là Lithopturbuniformis (listhops nghĩa là đá; opsis nghĩa là hình dạng) đề cập đến hình dạng giống như sỏi đá của loài thực vật nhỏ bé.

Hoa sỏi đá là một loại thực vật mọng nước có nguồn gốc các nước phía Nam châu Phi. Một cây hoa sỏi đá bao gồm một hoặc nhiều cặp hình củ, gần như hợp nhất lại đối diện với nhau và hầu như không có gốc.

Khe giữa các lá cây có chứa mô phân sinh sản xuất hoa và lá mới. Các lá dày để lưu trữ đủ nước cho cây tồn tại trong nhiều tháng không có mưa. Nhìn từ trên xuống hoa sỏi đá có hình trứng, nhìn từ dưới lên cây lại có hình nón.

Nhiều cây hoa sỏi đá trong suốt, nhìn thấy cả các cơ quan bên trong, nhiều cây lại đục ngầu màu nâu, lam hoặc hòa với sỏi đá để dễ dàng lẩn trốn những con vật ăn cỏ và khát nước.

Hoa sỏi chỉ mọc ở sa mạc và nơi khô hạn, cây nở hoa tỏa mùi thơm ngát vào lúc trời mưa, sau đó sẽ nhanh chóng kết hạt, phát tán.

Hạt giống của hoa sỏi đá dễ nảy mầm, nhưng khi cây con còn nhỏ rất dễ bị tổn thương trong năm đầu tiên hoặc năm thứ hai.

Những cây con cũng có thời kỳ trưởng thành và chỉ khi trưởng thành khoảng 2 đến 3 tuổi cây sỏi đá mới trổ hoa, kết hạt.

Cây sỏi đá thường nở hoa vào mùa thu, hoa mọc từ khe nứt, có nhiều màu nhưng thường gặp nhất là màu trắng và màu vàng hoặc các màu với tâm hoa màu trắng, hoa thường có đường kính từ 4 – 5cm.

Cây sỏi đá không phải là một loài thực vật có độc, hoa của chúng cũng vậy. Trong thực tế, theo một số tài liệu cho thấy trẻ em ở một số nước châu Phi đôi khi ăn loại cây này như một cách để dập tắt cơn khát.

Chỉ khi nở hoa, loài thực vật độc lạ này mới gây chú ý, còn ngoài thời gian nở hoa, loài thực vật này gần như vô hình trước mắt con người và các loại động vật khác bởi hình dạng giống hệt những viên sỏi của mình.

Theo Kienthuc.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *