Bên bờ hạnh phúc

Sau khi thắp hương trước anh linh 9 liệt sĩ hy sinh trong vụ máy bay CASA-212 gặp nạn và chia buồn với gia quyến các liệt sĩ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi vào sổ tang: Sự hy sinh anh dũng của các Đồng chí tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, anh hùng, thắm đậm tình đồng đội của Quân chủng PK-KQ, của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ và tri ân các Đồng chí.

 

Đoàn Quân ủy Trung ương do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương làm Trưởng đoàn vào viếng và chia buồn với gia quyến các liệt sĩ. Ảnh VGP/Quang Hiếu

 

 

Sáng 30/6, tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc phòng (Số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân tổ chức nghi thức Lễ tang cấp cao cho 9 phi công và thành viên tổ bay máy bay CASA-212 hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Đoàn Quân ủy Trung ương do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương làm Trưởng đoàn vào viếng và chia buồn với gia quyến các liệt sĩ.

 
Tiếp đó, Đoàn Chủ tịch nước do Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm Trưởng đoàn; Đoàn Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm Trưởng đoàn; Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng đoàn; Đoàn Bộ Quốc phòng do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn; Đoàn Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn làm Trưởng đoàn, đã đến viếng và chia buồn cùng các gia đình có quân nhân hy sinh.

 

 

Đến viếng các liệt sĩ và chia buồn với thân nhân, gia đình các quân nhân hy sinh còn có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Các đồng chí nguyên Chủ tịch nước: Lê Đức Anh, Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết; nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi vòng hoa viếng.

 

Sau khi thắp hương trước anh linh 9 liệt sĩ và chia buồn với các gia quyến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi sổ tang: “Vô cùng thương tiếc và vĩnh biệt 9 đồng chí Sĩ quan, Quân nhân chuyên nghiệp Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không-Không quân trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn đã anh dũng hy sinh.

Đây là sự mất mát to lớn, để lại niệm tiếc thương vô hạn, sự kính trọng của gia đình, người thân, của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước.

Sự hy sinh anh dũng của các Đồng chí tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, anh hùng, thắm đậm tình đồng đội của Quân chủng Phòng không- Không quân, của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ và tri ân các Đồng chí.

Xin gửi tới gia quyến các Đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương mất mát to lớn này”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thắp hương trước anh linh các liệt sĩ. Ảnh VGP/Quang Hiếu
Lưu bút của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh VGP/Quang Hiếu
Đông đảo nhân dân Thủ đô tiễn đưa các liệt sĩ. Ảnh: Vietnamnet
Tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam đến viếng các liệt sĩ. Ảnh: Vietnamnet

 

 

Các đoàn: Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Tổng tham mưu, các tổng cục, các Quân khu, Quân chủng, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, các Quân đoàn, Binh chủng và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân; các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương; Thành ủy, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, thành phố Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh; các tỉnh: Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc; đại biểu nhân dân các địa phương; Tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam… đã gửi vòng hoa, đến viếng các Liệt sĩ và chia buồn với gia đình, người thân các quân nhân đã hy sinh.

Sau Lễ viếng, Lễ Truy điệu và Lễ hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (Văn Điển, Hà Nội), hài cốt của các liệt sĩ được đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ các địa phương thuộc Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh.

Như tin đã đưa, máy bay C​AS​A-212, số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918 trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu nạn phi công Trần Quang Khải và máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không-Không quân đã không may gặp sự cố bất ngờ và xảy ra tai nạn lúc 12h30' ngày 16/6. Chín phi công và thành viên tổ bay đã hy sinh.

Ngay sau khi máy bay gặp nạn, các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn đã được triển khai quyết liệt, dồn toàn lực, với trách nhiệm và quyết tâm cao nhất. Sau hơn 10 ngày, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã tìm thấy 8 trong tổng số 9 thành viên của phi hành đoàn và xác định được danh tính từng đồng chí đã hy sinh; đồng thời, trục vớt được hộp đen và cơ bản hoàn thành việc trục vớt các bộ phận của máy bay CASA-212.

Ghi nhận sự hy sinh anh dũng của các phi công và thành viên phi hành đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã quyết định nâng lương một lần cho Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân 918; đối với 8 phi công còn lại, thăng mỗi đồng chí một bậc quân hàm.

Chủ tịch nước đã Quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất đối với từng thành viên của phi hành đoàn máy bay CASA-212.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký Quyết định công nhận 9 thành viên Phi hành đoàn máy bay CASA-212, thuộc Lữ đoàn Không quân 918 và Đại tá Trần Quang Khải, Trung đoàn phó, kiêm Tham Mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không-Không quân, phi công lái máy bay Su 30-MK2 là liệt sĩ.

Nguồn: Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *