Bên bờ hạnh phúc

Hiện tại, ngân hàng não tại Trường Cao đẳng Hoàng gia London là lớn nhất trong tổng số 12 ngân hàng não của Anh với khoảng 1.650 mẫu vật.

Ngân hàng não tại Trường Cao đẳng Hoàng gia London hoạt động dựa trên nguồn kinh phí của tổ chức từ thiện Hiệp hội Parkinson và bệnh đa xơ cứng của Anh (Charities Parkinson's UK and Multiple Sclerosis Society UK).

Ngân hàng này được thành lập nhằm tập hợp, bảo quản và cung cấp vật mẫu nghiên cứu cho các nhà khoa học. Khi các bộ não được đưa đến ngân hàng, các nhà khoa học tại đây sẽ tiến hành bảo quản và nghiên cứu nhằm mang lại bước đột phá trong ngành y học.

Steve Gentleman, một giáo sư về bệnh thần kinh học, đồng thời là người điều hành ngân hàng này, cho biết: "Nếu một bộ não không được chuyển đến cho chúng tôi trong vòng 48 giờ sau khi người hiến tặng qua đời thì chúng tôi sẽ rất khó bảo quản nó nguyên vẹn".

Khi các mẫu não được đưa đến ngân hàng, các nhà khoa học tại đây sẽ tiến hành bảo quản và nghiên cứu nhằm mang lại bước đột phá trong ngành y học.

Khi các bộ não được đưa đến ngân hàng, một nửa trong số chúng sẽ được đông lạnh và một nửa còn lại sẽ được cố định, ngâm hóa chất để bảo quản vĩnh viễn.

Với phần não đông lạnh, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành cắt hoặc thát lát chúng thành những phần nhỏ, sau đó chúng sẽ được chụp ảnh trước khi cho vào lưu trữ trong tủ đông lớn. Chỉ đến khi các nhà nghiên cứu yêu cầu xin mẫu vật não để phục vụ cho công việc nghiên cứu thì các mẫu não đó sẽ được lấy ra khỏi tủ đông.

Với phần não đông lạnh, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành cắt hoặc thát lát chúng thành những phần nhỏ, sau đó chúng sẽ được chụp ảnh trước khi cho vào lưu trữ trong tủ đông lớn.

Với số não được ngâm hóa chất để bảo quản vĩnh viễn, trước khi được cố định, các nhà nghiên cứu sẽ đựng chúng vào trong những chiếc hộp Tupperware và lưu giữ ở nhiệt độ phòng. Sau đó số não này sẽ được gửi đến các nhà nghiên cứu – những người cần mô sống.

Sau quá trình cố định ngâm hóa chất, màu sắc của não không còn là màu xám hồng và có dạng thạch như trước nữa mà chúng sẽ chuyển sang màu nâu vàng và săn chắc hơn.

Với số não được ngâm hóa chất để bảo quản vĩnh viễn, trước khi được cố định, các nhà nghiên cứu sẽ đựng chúng vào trong những chiếc hộp Tupperware và lưu giữ ở nhiệt độ phòng.

Bốn tuần sau khi được cố định, giáo sư Steven bắt đầu tiến hành cắt não. Trong quá trình thực hiện việc cắt não, giáo sư cũng quan sát thật kỹ từng mẫu vật. Đồng thời, ông đã tự viết báo cáo gửi bác sĩ và thân nhân người hiến tặng não.

"Hiện nay nhiều căn bệnh đáng sợ đang trở thành bài toán khó đối với chính các bác sĩ. Đôi khi bác sĩ không thể biết được căn bệnh đó tác động như thế nào đến cơ thể bệnh nhân cho đến khi họ nghiên cứu bộ não của người bệnh", giáo sư Steven cho hay.

Trong khi giáo sư Steven thực hiện công việc cắt não, một chuyên gia thần kinh khác sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu hồ sơ bệnh nhân để biết các triệu chứng bệnh và các loại thuốc mà người hiến tặng đã dùng.

Các mẫu não được chụp ảnh lại.

Sau khi báo cáo được hoàn tất, não bộ sẽ được gửi đến các nhà nghiên cứu để họ nhận định các căn bệnh não khác nhau và tìm cách điều trị nó. "Là một ngân hàng não, thành công của chúng tôi không dựa vào số lượng bộ não được đưa đến mà quan trọng là có bao nhiêu bộ não chúng tôi gửi đến các nhà nghiên cứu để có thể đạt được bước đột phá trong y học", giáo sư Steven bày tỏ.

Nếu như một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình có thể nhìn vào dáng đi của bệnh nhân để phán đoán chính xác về tình hình của người đó thì giáo sư Steven cũng có thể quan sát những thay đổi trên não để suy đoán về loại bệnh mà người hiến tặng mắc phải.

"Đôi khi không thể biết một người mắc bệnh gì cho đến khi nhìn vào bộ não của họ. Một ngày nào đó, tôi hi vọng những mẫu vật của mình sẽ giúp các bác sĩ, nhà nghiên cứu có cái nhìn sâu sắc hơn về những căn bệnh mà mọi người thường hay mắc phải, từ đó có thể tìm ra một loại thuốc hay các thức điều trị thích hợp", giáo sư Steven nhấn mạnh.

Hiện tại, giáo sư vẫn kêu gọi mọi người hiến tặng não để có thêm nhiêu mẫu vật hơn phục vụ cho quá trình nghiên cứu và phân tích.

Theo khampha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *