Bên bờ hạnh phúc

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết màu xanh mới tìm thấy có thể làm được những gì.

Có tới hàng triệu màu sắc trên đời này. Vì thế chuyện tìm ra màu mới có vẻ như chẳng có gì quan trọng.

Nhưng với YInMn blue – tên sắc màu xanh mới nhất con người tạo ra thì lại là một câu chuyện khác biệt.

Màu xanh mới được tìm ra.

Thực ra, YInMn blue đã được khám phá từ năm 2009, bởi nhóm nghiên cứu của nhà hóa học Mas Subramanianand thuộc ĐH Oregon (Mỹ). Có điều, đến nay sắc màu này mới chính thức được cấp giấy phép thương mại, qua đó giúp những nghệ sĩ trên thế giới tiếp cận với nó.

Còn màu sắc này vì sao khác biệt, trước hết phải kể đến hoàn cảnh ra đời của nó: Hoàn toàn tình cờ. Các chuyên gia lúc đó đang thực hiện thí nghiệm trộn oxit mangan đen cùng một số hóa chất, rồi nung tất cả ở nhiệt độ 1.000 độ C.

Và kết quả thì như chúng ta đã thấy, YInMn Blue ra đời, với cái tên ghép từ ký hiệu hóa học của 3 nguyên tố thành phần (Yttrium, Indi và Mangan).

Màu sắc này có cấu trúc phân tử rất độc đáo.

Nhưng như vậy thì cũng chưa có gì đặc biệt. Vấn đề ở đây màu sắc này có cấu trúc phân tử rất độc đáo, có thể nói là có 1-0-2, khiến cho nó không thể bị phai mờ, ngay cả khi tiếp xúc với dầu và nước.

Subramanian cho biết: "Kể từ khi người Ai Cập cổ đại tạo ra những sắc xanh đầu tiên, ngành công nghiệp thuốc màu đã luôn phải tìm cách xử lý các vấn đề về độc tính và độ bền của màu sắc".

Cần biết rằng, các loại thuốc tạo màu xanh hiện nay bao gồm xanh biếc – được tạo từ ngọc lưu ly khá đắt tiền, và các màu xanh có độc tính cao như xanh cô-ban (cobalt blue) và xanh phổ (Prussian Blue). Chính vì thế, phát hiện của Subramanian có ý nghĩa rất lớn.

Đây chính là mái nhà tuyệt vời dành cho những mùa hè.

Không những bền, an toàn và dễ sử dụng, các chuyên gia đánh giá YInMn có thể là giải pháp tuyệt vời dành cho những mùa hè ác mộng, vì nó phản lại phần lớn sóng ánh sáng chiếu vào. Nếu ta sơn mái nhà bằng xanh YInMn, tòa nhà sẽ mát hơn rất nhiều.

Chưa kể, ứng dụng của nó trong nghệ thuật cũng rất ấn tượng. Những nghệ sĩ sử dụng YInMn cho biết họ rất hài lòng, vì nó gần giống sắc xanh biếc, nhưng bền vững hơn rất nhiều.

Theo Trí Thức Trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *