Bên bờ hạnh phúc

Các phương tiện ôtô lưu thông sẽ phải chịu thêm phí bảo trì đường bộ với mức dự kiến thấp nhất là 180.000 đồng và cao nhất là 1,44 triệu đồng một tháng.

Tuần trước, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ báo cáo bổ sung Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ. Trong đó, cơ quan này đề xuất thu trực tiếp phí đường bộ theo 5 mức khác nhau theo tháng. Mức thấp nhất áp dụng đối với các loại xe con, xe tải dưới 2 tấn… là 180.000 đồng một tháng. Mức cao nhất áp dụng đối với xe tải 18 tấn trở lên là 1,44 triệu đồng một tháng.

Việc thu phí đối với ôtô được thực hiện thông qua công tác kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Một chiếc xe hơi lăn bánh trên đường phải gánh rất nhiều loại thuế, phí. Ảnh: Hoàng Hà.

 

Theo Bộ Giao thông Vận tải với số lượng gần 1,3 triệu ôtô đã qua kiểm định an toàn, tính đến hết ngày 30/11/2010, tổng số tiền thu thêm từ phí sử dụng đường bộ vào khoảng 4.500 tỷ đồng mỗi năm. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, số tiền thu về quỹ vào khoảng 4.467 tỷ đồng.

Đối với phương tiện xe máy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 4 mức thu. Trong đó, mức thấp nhất áp dụng với xe máy là 80.000 đồng một tháng, cao nhất áp dụng với xe máy phân khối lớn là 150.000 đồng. Các chủ phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo năm cùng với năm mua bảo hiểm phương tiện.

Với số xe máy đang lưu thông hiện nay vào khoảng 31 triệu chiếc, tổng số tiền thu về dự kiến là 3.243 tỷ đồng một năm.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *