Bên bờ hạnh phúc

Tháng Sáu, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước có mức tăng 0,46% so với tháng Năm. Như vậy, CPI đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2015 đồng thời tăng 2,35% so với tháng 12 năm ngoái, kéo theo mức tăng CPI bình quân sáu tháng so với cùng kỳ năm trước là 1,72%.

 

 

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê chỉ ra, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 10 nhóm hàng tăng. Trong đó, nhóm giao thông tăng cao nhất với mức tăng 2,99% và giảm giá nhiều nhất là Bưu chính viễn thông với mức giảm 0,06%.

Giá nhiên liệu tăng mạnh

Nguyên nhân tác động đến đà tăng chỉ số CPI, theo bà Vũ Thị Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê: “Tháng này nhóm nhiên liệu có mức tăng mạnh (+6,46%) đóng góp 0,27% vào mức tăng chung của chỉ số. Cụ thể, giá xăng tăng 920 đồng/lít, dầu diezezen tăng 880 đồng/lít (ngày 20/5 và 4/6).”

Bên cạnh đó, bà Thủy cũng cho biết, tháng này cũng có một số các yếu tố khách quan tác động đến mức tăng chung của CPI, như nhóm thực phẩm đóng góp (+ 0,36%) do ảnh hưởng bởi tâm lý người tiêu dùng lo ngại về hiện tượng cá chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung nên có phần dè dặt khi tiêu dùng sản phẩm cá đánh bắt, đã chuyển sang tiêu dùng thịt gia súc, gia cầm. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng, khô hạn đã ảnh hưởng đến diện tích rau trồng nên giá rau tăng cao kéo dài ở các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Không chỉ có vậy, thời tiết nắng nóng đã khiến nhu cầu dùng điện trong xã hội tăng khiến chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 1,27%, góp phần làm CPI cả nước tăng khoảng 0,03%. Cộng thêm, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,14% do nhu cầu xây dựng năm nay tăng cao cùng với xu hướng giá nguyên liệu đầu vào trên thế giới tăng.

Một điểm nữa, tháng Sáu là thời điểm học sinh nghỉ Hè nên nhu cầu du lịch tăng, chỉ số giá nhóm du lịch trọn gói tăng 0,48% so với tháng Năm.

Giá vàng và USD biến động nhẹ

Theo bà Thủy, giá vàng trong nước có sụ biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Cụ thể đầu tháng, giá vàng giảm liên tiếp ở mức giá 1.210 USD/once, sau đó biến động tăng (đến  ngày 1/6) giá vàng thế giới ở mức 1.282 USD/ounce. 

Theo đó, giá vàng trong nước dao động ở mức 3,431 triệu đồng/chỉ (từ trung tuần tháng Năm) giảm xuống còn 3,367 triệu đồng/chỉ,  song sau đó tăng nhẹ, dao động ở mức 3,434 triệu đồng/chỉ (15/6).  Tuy nhiên, bình quân tháng Sáu, giá vàng trong nước  có mức giảm 0,01%.

Trái lại tỷ giá VND/USD trong tháng khá ổn định và xoay quanh 22.300VND/USD. 

“Tỷ giá có xu hướng ổn định là do cung cầu trong nước không có biến động lớn, cán cân thương mại thặng dư lớn trong các tháng đầu năm. Nguồn cung ngoại tệ trong nước dồi dào cùng với chính sách hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ của Nhân hàng Nhà nước Việt Nam đã giúp cho tỷ giá VND/USD tiếp tục được giữ ổn định,” bà Thủy phân tích.

Như vậy, sau khi loại trừ đi các yếu tố giá từ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý (bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục), lạm phát cơ bản tháng Sáu đã tăng 0,13% so với tháng Năm và tăng 1,88% so với cùng kỳ đồng thời sáu tháng có mức tăng là tăng 1,8%./.

Nguồn: HẠNH NGUYỄN (VIETNAM+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *