Bên bờ hạnh phúc

Chái nhà che tạm này là nơi tá túc của một gia đình 4 thành viên. Từng vật dụng đơn sơ, cũ kỹ, từng cây cột cái kèo đã cũ mục như cái nghèo vẫn đeo bám gia đình này từ rất lâu. Đó là căn nhà của chị Lê Kim Thúy, ngụ ấp An Nghiệp, xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. 

Video clip chương trình Trái tim nhân ái – Kỳ 335: Chị Lê Kim Thúy

Khó nghèo đeo đẳng khi gia đình có tới 3 người mang bệnh tật, nặng nhất là căn bệnh ung thư trực tràng của chị Lê Kim Thúy. Dù đã được kịp thời phẫu thuật và vượt qua cơn nguy kịch nhưng suốt hơn 3 năm qua, gia đình không còn khả năng tiếp tục liệu trình xạ trị cho chị và tái khám nên chị Thúy thường xuyên phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi và bị hành sốt khiến sức khỏe ngày càng sa sút. Mọi sinh hoạt của chị Thúy giờ đây cũng đã trở nên khó khăn hơn do chuyển biến ngày càng nặng của căn bệnh. Mấy thang thuốc nam là niềm hi vọng duy nhất để chị cầm cự cho qua cơn mệt và kéo dài sự sống.

Từ ngày chị phát bệnh, một mình chồng chị là anh Nguyễn Văn Hải phải gồng gánh gia đình với công việc làm thuê mướn cho người ta. Nguồn thu nhập có được khá bấp bênh, ít ỏi nên cuộc sống của gia đình anh chị lại càng thêm phần chật vật, chính vì vậy mà số tiền để có thể lo cho chị được điều trị tới nơi tới chốn với người đàn ông này vẫn còn là mơ ước.

Công việc của chồng thì bấp bênh theo mùa vụ, các con của chị vẫn còn đang trong tuổi ăn tuổi học, số nợ gần 30 triệu mà gia đình vay mượn để chị phẫu thuật từ 3 năm trước vẫn chưa thể trả hết nên đến nay gia đình đã không còn khả năng vay mượn, niềm hi vọng để được trở lại bệnh viện tái khám của chị lại càng mong manh. Sức khỏe sa sút lại chứng kiến chồng con vất vả từng ngày vì căn bệnh của mình chị Thúy không ít lần sống trong sự tuyệt vọng. Nhưng đâu đó nơi trái tim người vợ người mẹ, chị vẫn cứ nghe nhói lòng vì thương chồng con vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước nên chị lại tự động viên bản thân mình phải mạnh mẽ hơn để chống chọi với căn bệnh nghiệt ngã, sống lạc quan từng ngày. Mặc cho tình trạng sức khỏe hiện tại, chị Thúy vẫn cố gắng đan lục bình để kiếm thêm thu nhập. Công việc không mấy khó khăn nhưng với sức khỏe như chị thì đó là cả một sự cố gắng và chị hiểu đây là cách duy nhất để có thể san sẻ phần nào nỗi vất vả của chồng và những thiếu hụt đang vây bủa các con từng ngày.

Không thể chăm lo cho chồng con trong những lúc ốm đau, nên mỗi khi được khỏe lại, chị lại cố gắng chăm sóc gia đình bằng việc nấu cho chồng con bữa cơm, vá lại tấm áo,…những việc tuy giản đơn nhưng đó là cách mà bao năm qua anh chị đã cùng nhau gom góp để làm đầy hơn niềm hạnh phúc nơi mái ấm nhỏ giữa bao khó khăn.

Đứa con gái lớn của chị – em Nguyễn Thị Trúc Đào hơn hai năm nay cũng phải đối mặt với căn bệnh viêm xoang mãn tính với những cơn đau đầu kéo dài, không ít lần em phải nghỉ học… Cứ mỗi tháng, với gương mặt xanh xao, tiều tụy, Đào lại lặng lẽ đến trạm y tế xã để lãnh thuốc từ bảo hiểm y tế về uống cho qua cơn đau nhức. Đó là chút hi vọng để cơn đau vơi đi khi với hoàn cảnh gia đình hiện tại em chẳng thể đến bệnh viện thăm khám và chữa trị.

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nên các con của chị luôn thấu hiểu cho hoàn cảnh gia đình và từng ngày cố gắng để cùng cha mẹ vượt qua. Mỗi ngày sau giờ học hay những đợt nghỉ hè, cậu học trò 15 tuổi mang thân hình nhỏ nhắn này lại đi hái rau rừng hay đi mò ốc để bán. Rong ruổi khắp nơi, đội nắng, đội gió cả ngày nhưng Vinh chỉ kiếm được chừng hơn mười ngàn đồng. Số tiền tuy ít ỏi, nhưng đó là cách em yêu thương gia đình, để mẹ có thêm viên thuốc.

Trước hoàn cảnh túng quẫn, chẳng thể lo được cho vợ con một cuộc sống bình yên, anh Hải luôn phải sống trong nỗi băn khoăn, day dứt vì thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm. Thế nên, anh lại cố gắng làm lụng nhiều hơn, bất kể mưa nắng sớm tối để có thêm thu nhập. Không ít lần anh lọ mọ đi làm từ lúc 1-2 giờ sáng, khi mọi người đã chìm sâu vào giấc ngủ, chính nỗi lo lắng dành cho sức khỏe của vợ đã khiến anh dường như quên đi những vất vả khổ cực đang đè nặng trên đôi vai mình. Trong mỗi cố gắng của anh là mỗi niềm hi vọng được gom góp để giúp chị kéo dài hơn sự sống, giữ cho các con một gia đình trọn vẹn. Và hơn hết là để chúng ta luôn tin rằng niềm hy vọng sẽ không bao giờ tắt với những đôi tay luôn siết chặt, những trái tim luôn hướng về nhau bất kể mọi gian nan nghịch cảnh.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Lê Kim Thúy, ngụ ấp An Nghiệp, xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *