Bên bờ hạnh phúc

19 năm dõi theo cuộc sống, chặng đường ca diễn của con, NSƯT Kim Tử Long mong mỏi giúp cô trở thành một đào thương trên sân khấu.

Diễn viên cải lương Bình Tinh đang là thí sinh lập kỷ lục của chương trình "Sao nối ngôi". Ở hai tuần, Bình Tinh đều vượt qua năm thí sinh để đoạt giải nhất. 

Kim Tử Long phụ diễn cho con gái nuôi trong tiết mục xúc động về tình cha con ở đêm thi thứ hai của chương trình.

 

 
 

NSƯT Kim Tử Long nhận Bình Tinh làm con nuôi từ năm 1997 sau khi anh diễn chung với cô trong vở cải lương Tình phụ tử – tiết mục vừa được hai cha con tái hiện ở đêm thi chủ đề "Như núi Thái Sơn" vừa qua, lấy nước mắt của nhiều khán giả.

Nghệ sĩ Ưu tú kể anh còn nhớ hình ảnh cô bé Bình Tinh dễ thương, quấn quýt anh sau mỗi buổi diễn khoảng 19 năm về trước. Khi đó Kim Tử Long chưa lập gia đình. Thấy cô bé lanh lợi, hát hay lại hợp với tính mình, thường nhõng nhẽo bắt anh cõng trên lưng chơi đùa, Kim Tử Long quyết định nhận cô bé làm con nuôi.

"Gắn bó với con, tôi cảm động trước sự hiếu thảo của Bình Tinh dành cho cha mẹ ruột. Con luôn quan tâm đến gia đình, giao tiếp tốt với mọi người. Cô bé sớm gánh vác cả gia đình trên vai nhưng chưa bao giờ than vãn một lời. Sau khi cha và anh trai mất, Bình Tinh đi hát hàng đêm để phụng dưỡng mẹ – nghệ sĩ Bạch Mai", nghệ sĩ Kim Tử Long tự hào kể về con nuôi.

Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vất vả, Bình Tinh luôn giữ niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật cải lương.

 

Bình Tinh sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật lâu đời. Ông bà ngoại Ngọc Huỳnh của cô là bầu đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long. Cha cô là nghệ sĩ Đức Lợi. Mẹ là soạn giả Bạch Mai. Cha mẹ cô dạy dỗ, dìu dắt nhiều thế hệ nghệ sĩ trưởng thành như Ngọc Huyền, Chí Linh, Vân Hà, Thoại Mỹ… 

Khi bốn tuổi, lần đầu tiên Bình Tinh được đóng một vai nhỏ trên sân khấu gia đình. Vai diễn vỏn vẹn cảnh cô bé ra sân khấu xoay vài vòng rồi lăn ra chết. Để con rèn nghề, vợ chồng nghệ sĩ Bạch Mai gửi con gái qua đoàn Đồng ấu Bạch Long cho thầy Bạch Long hướng dẫn. Cùng đợt sinh hoạt với Bình Tinh còn có anh trai Chinh Nhân, Linh Tý, Tú Sương, Trinh Trinh… Từ chiếc nôi đào tạo này, Bình Tinh nổi tiếng khi tham gia nhiều vở diễn: Long Lân Quy Phụng, Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Quan Công đại chiến Bàng Đức… Vai diễn để lại nhiều ấn tượng của Bình Tinh là nhân vật Na Tra trong vở tuồng cổ Na Tra.

"Ngày nhỏ, khi cha mẹ đi diễn, tôi thường đứng ở cánh gà xem các anh chị diễn viên trên sân khấu rồi học lỏm. Có một sự thật xảy ra trong các gia đình nghệ sĩ là cha mẹ mình thường bận rộn chỉ dạy các anh chị nghệ sĩ lứa trên, đến khi con cái lớn thì họ cũng già mất rồi", nữ diễn viên tâm sự.

Điều không may mắn của Bình Tinh là khi cô trưởng thành, nghệ thuật cải lương cũng đi vào thoái trào. Một thời gian dài, khán giả ít thấy Bình Tinh xuất hiện trên truyền hình. Dẫu cải lương gặp nhiều khó khăn, cô gái trẻ vẫn quyết tâm bám trụ bộ môn này, giữ gìn truyền thống của đoàn Huỳnh Long và gia đình. Đó cũng chính là điều khiến NSƯT Kim Tử Long thêm quý mến Bình Tinh.

Hiểu hoàn cảnh của con gái nuôi, NSƯT Kim Tử Long tận dụng mọi thời gian để tìm cách truyền nghề cho cô.

Không chỉ là bạn diễn, hỗ trợ con ở cuộc thi Sao nối ngôi, Kim Tử Long thường xuất hiện tại phim trường để ủng hộ tinh thần và góp ý cho Bình Tinh.

Kim Tử Long nói: "Hồi bé Bình Tinh giống con trai lắm. Hát thì cũng toàn vào vai giả trai. Được nhiều người biết đến nhưng thật ra Bình Tinh chưa có gì để khẳng định mình là một cô đào cả. Thậm chí, con còn bị chê là đóng đào thương rất cứng, thiếu sự dịu dàng, uyển chuyển. Thời gian qua, tôi luôn cố gắng chăm chút cho con từng động tác ca diễn, thậm chí là giúp con hóa trang ở hậu trường. Điều tôi mong mỏi là con gái có cơ hội trở thành một đào hát tài danh thực thụ".

Khuyến khích Bình Tinh tham gia sân chơi ca hát, Kim Tử Long cũng không ngại dành thời gian đồng hành cùng con gái. Gần đây, dù lên lịch trình đi lưu diễn nước ngoài, đến phút cuối, NSƯT quyết định bỏ chuyến đi để ở lại phụ giúp Bình Tinh trong cuộc thi Sao nối ngôi.

Trong tập ba chương trình mang chủ đề "Cổ tích – thần thoại" phát sóng tối 21/6, Bình Tinh tiếp tục thể hiện khả năng của cô qua vai diễn nổi tiếng từ thời bé là nhân vật Na Tra với trích đoạn Na Tra lóc thịt (tác giả Bạch Long). Phụ diễn với cô có nghệ sĩ Bạch Long và nghệ sĩ Tú Sương.

Nguồn: Thất Sơn ( VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *