Bên bờ hạnh phúc

Các chuyên gia phát hiện tư thế giao phối mới độc đáo ở loài ếch đêm Bombay tại Ấn Độ, trong đó thay vì ôm chặt bạn tình, con đực đứng dạng chân bên trên con cái.

Theo Mirror, tư thế giao phối mới phát hiện chỉ tồn tại ở ếch đêm Bombay, khiến chúng trở nên khác biệt với 6.650 loài ếch và cóc trên khắp thế giới. Loài ếch có tên khoa học Nyctibatrachus humayuni này là động vật đặc hữu ở khu đa dạng sinh quyển Western Ghats của Ấn Độ. Chúng sở hữu lớp da nhăn nheo, lốm đốm và các chi ngắn, mập.

Ếch đêm Bombay đang giao phối. (Ảnh: SD Biju).

Ếch bay Ấn Độ nằm trong một nhóm ếch cổ đại phân hóa cách đây 70 – 80 triệu năm và thường được bắt gặp ở những dòng suối lúc hoàng hôn khi chúng gọi bạn tình vào mùa sinh sản.

Một nhóm nhà khoa học ở Đại học Delhi, Bangalore và Đại học Minnesota, Mỹ, phát hiện phương pháp giao phối kỳ lạ ở ếch đêm Bombay trong cuộc khảo sát kéo dài hơn 40 đêm ở Western Ghats từ năm 2010 đến 2012.

Trong phát hiện công bố hôm qua trên tạp chí PeerJ, nhóm nghiên cứu gọi tư thế giao phối mới là "đứng dạng trên lưng" (dorsal straddle), do con đực đứng dạng trên lưng con cái với chi trước bám chặt hoặc tì vào cành lá làm điểm tựa. Tư thế này rất khác lạ bởi phần lớn ếch đực thường ôm chặt con cái trong lúc giao phối.

Con đực phóng tinh trùng lên lưng con cái trước khi rời đi. Sau đó, con cái đẻ trứng và những quả trứng được thụ tinh bởi tinh trùng nhỏ xuống từ lưng nó. Cơ thể con đực và con cái không có sự tiếp xúc trực tiếp trong suốt quá trình đẻ trứng và thụ tinh.

Ở các loài ếch khác, ếch cái luôn đẻ trứng trong khi con đực ôm chặt nó và phóng tinh trùng để thụ tinh cho trứng.

Ngoài ra, ếch đêm Bombay cái chuyên gọi bạn tình trong mùa sinh sản. Các nhà nghiên cứu chỉ bắt gặp hành vi này ở 25 loài ếch trên khắp thế giới, bởi phần lớn ếch đực thường chủ động thu hút bạn tình.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *