Bên bờ hạnh phúc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu hỏa và ô tô ở cầu Ghềnh (Đồng Nai), Bộ GTVT vừa yêu cầu các Vụ, Sở chức năng liên quan rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu chung giữa đường sắt và đường bộ trên cả nước.

Ông Nguyễn Văn Thuấn – Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông, Bộ GTVT cho biết: “Vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng ở cầu ghềnh (Đồng Nai) vừa qua thực sự là lời cảnh báo về những nguy cơ xảy ra tai nạn tương tự ở những cầu đường bộ và đường sắt đi chung với nhau.

Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu chung giữa đường sắt và đường bộ trên cả nước. Bộ sẽ có những đề xuất với Chính phủ về những giải pháp căn cơ triệt để nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các cầu chung đó”.

Hiện cả nước có 10 cầu lưu thông chung giữa đường sắt và đường bộ, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại đây đang được báo động

 

Cũng theo ông Thuấn: “Có thể Bộ sẽ có những phương án tách cầu đường, không để tàu hỏa và ô tô đi chung với nhau nữa. Tuy nhiên, tại thời điểm này chưa thể tách cầu được và cũng chưa thể chấm dứt ngay việc đi chung. Bước đầu, các lực lượng sẽ được tăng cường nhằm xử lý các tình huồng vi phạm an toàn giao thông, còn trong tương lai, nhất thiết phải xây dựng cầu mới”.

Theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, hiện nay trên cả nước có khoảng 10 cầu chung cho tàu hoả và các phương tiện khác như cầu Ghềnh, bao gồm: cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh), cầu Đồng Nai nhỏ, cầu Tháp Chàm, cầu La Khê (Hà Tĩnh), cầu Đọi Xá (Hà Nam), cầu Tam Bạc (Hải Phòng), cầu Thị Cầu (Bắc Ninh), cầu Sông Thương (Bắc Giang), cầu Phố Lu và cầu Ngòi Đường (Lào Cai).

Các cầu chung như cầu Ghềnh đều được xây dựng cả trăm năm trước khi mà nhu cầu tham gia giao thông còn ít, vì vậy có thiết kế nhỏ hẹp, chỉ dùng cho xe kéo tay, xe thồ nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay các cây cầu này đều phải gồng mình để giải tỏa giao thông hàng ngày. Nếu không tiến hành rà soát lại và đưa ra những giải pháp ngăn chặn kịp thời thì thảm họa tai nạn giao thông tương tự có thể xảy ra ở những cây cầu chung bất cứ lúc nào.

Theo Dân trí
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *