Bên bờ hạnh phúc

Topkapi giống như một thành phố thu nhỏ, là nơi các nhà vua của đế chế Ottoman sinh sống suốt 400 năm.

Cung điện Topkapi nằm gần eo biển Bosphorus, là nhân chứng cho những vinh quang tột độ cũng như bi kịch đau lòng nhất trong lịch sử Đế quốc Ottoman. Nơi đây từng là chỗ ở của quốc vương, hậu cung và nhiều người thân khác của nhà vua suốt 400 năm. Ảnh: Minute Travel Guide.

Cung điện được xây dựng tại trung tâm thành phố Istanbul từ năm 1466 đến năm 1478 theo lệnh vua Mehmet II. Sau những cuộc chinh phục vào năm 1453, nhà vua cần tìm một chỗ ở mới để cai trị đế chế và Topkapi ra đời trên chính những di tích còn sót lại của triều đại Byzantine, tiếp nối vinh quang của quyền lực thời trước. Ảnh: Istanbul meet and greet service.

Với ước mơ đó, cuối thế kỷ 15, Topkapi thành nơi cư trú chính của nhà vua và các cung tần mỹ nữ. Từ đây, Topkapi trở thành nơi vua nghỉ ngơi, làm việc và trị vì. Vào thời kỳ hưng vượng nhất, đế chế này trải rộng khắp châu Á, châu Âu và châu Phi. Ảnh: Lonely Planet.

Bên trong Topkapi là một thành phố lớn với hàng trăm căn nhà, nhà thờ Hồi giáo, khu nghỉ dưỡng của vua, nơi giải trí và khu sinh sống của cung tần mỹ nữ. Hậu cung được xây dựng với nhiều phòng ốc trang trí lộng lẫy, trưng bày nhiều vật phẩm quý giá phô bày sự giàu có xa hoa của các nhà vua Hồi giáo. Nơi này cấm tuyệt đối đàn ông và hoàng tử cũng chỉ được ở tại đây cho tới năm 16 tuổi. Ảnh: World Wanderista.

Trong thế kỷ 16 và 17, Ottoman là một trong những thể chế chính trị lớn mạnh nhất thế giới và là quyền lực duy nhất của châu Âu thách thức mọi sự nổi dậy ở phương Tây. Tuy nhiên, đầu thế kỳ 17, đế quốc Ottoman bắt đầu suy yếu do các quốc vương thường chỉ vui thú chốn hậu cung và không đủ quyền lực đàn áp những cuộc nổi dậy khiến sức mạnh dần suy tàn. Ảnh: Haqqitours.

Sau khi Đế quốc Ottoman sụp đổ, ngày 3/4/1924, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã biến cung điện thành viện bảo tàng lưu giữ những di tích còn sót lại của một triều đại và là bảo tàng đầu tiên của quốc gia này. Cung điện có hàng trăm phòng nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó mở cửa cho du khách tham quan. Ảnh: Tokapi palace.

Nhiều tòa nhà bằng gỗ đã biến mất hoặc thay thế bằng những tòa nhà mới hơn, nhưng các phần chính của công trình vẫn được giữ nguyên vẹn tới ngày hôm nay. Cung điện Topkapi là một phần trong quần thể di tích lịch sử ở Istanbul được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1985. Ảnh: Mikes travel guide.

Theo Hải Thu/VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *