Bên bờ hạnh phúc

Đa số trong chúng ta biết rằng, nhất thiết không nên uống thuốc bằng các loại nước giải khát có ga, tuy nhiên chúng ta có thể đã quên nguyên tắc này. Vậy, hãy tham khảo những trường hợp ghép đôi nguy hiểm giữa thuốc và đồ ăn, thức uống. Không phải mọi người đều biết những phản ứng sẽ xảy ra khi chúng tiếp xúc với nhau. Trong khi không hề có thông tin về chủ đề này trong tờ rơi đính kèm.

1. Các loại thuốc kháng sinh

Nhìn chung không ghép với nước cam, sữa bò, pho-mat, sữa chua. Lý do: việc chữa trị không mang lại hiệu quả mong muốn bởi thuốc bị giảm tác dụng. Tuy nhiên một số loại thuốc không ảnh hưởng tiêu cực này, cụ thể nên hỏi bác sĩ trực tiếp điều trị.

2. Thuốc chống hen suyễn

Cà phê và nước chè tăng cường hoạt chất của thuốc. Hậu quả bạn có thể cảm thấy tâm trạng lo lắng, bất an, loạn nhịp tim.

Tránh dùng nước ép bưởi khi uống thuốc, bởi có thể gây rối loạn nhịp tim, sụt áp huyết đột ngột, đau đầu.

 

3. Thuốc chống dị ứng

Tránh uống cùng nước ép bưởi, bởi nước bưởi tăng cường tác dụng của thuốc. Hậu quả: rối loạn nhịp tim, sụt áp huyết đột ngột, đau đầu.

4. Biệt dược chứa Teofiline

Thường sử dụng trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản. Tránh ăn các món thịt nướng, khi sử dụng tân dược này, bởi thức ăn làm giảm tác dụng thuốc, bạn có thể bị ngạt thở.

5. Viên sắt

Không uống với nước chè và cà phê. Lý do: hai loại đồ uống nước này cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Tuy nhiên với nước cam lại phát huy tác dụng tích cực (tăng cường hiệu quả hấp thụ của cơ thể nhờ nước cam giàu Vitamin C).

6. Các loại thuốc chống nấm

Các món trứng rán, sữa bò còn chất béo, mỡ động vật tăng cường hoạt chất của thuốc. Có thể gây hiệu ứng đau đầu, chóng mặt, ho khan. 

Không ăn trứng rán khi vừa uống thuốc chống nấm

 

7. Thuốc trầm cảm

Không uống khi ăn chuối, lê tầu, pho-ma. Lý do: những thực phẩm đó tăng cường hoạt chất thuốc, gây tăng huyết áp, loạn nhịp tim, đau đầu. Trái lại những sản phẩm giàu chất xơ (ngũ cốc, một số rau quả…) có thể làm suy giảm tác dụng của thuốc.

8. Thuốc điều trị bệnh tim

Trường hợp có hợp chất chiết xuất từ mao địa hoàng sẽ không tốt, khi kết hợp với các sản phẩm giàu chất xơ, bởi chất xơ hấp thụ các thành phần của thuốc, hậu quả có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tim-mạch.

Các loại biệt dược phong toả canxi thâm nhập tế bào tim được chỉ định sử dụng trong trường hợp bệnh thiếu máu tim, áp huyết cao sẽ không tốt, khi uống với nước bưởi ép. Lý do: nước bưởi tăng cường tác dụng của biệt dược, gây tụt áp huyết rối loạn nhịp tim, đau đầu.

Theo eva
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *