Bên bờ hạnh phúc

Do chim sẻ non cần lượng dinh dưỡng cao để mau lớn và chức năng dạ dày còn kém, không thể nghiền nát và tiêu hóa các loại hạt nên chim sẻ mẹ buộc phải dùng sâu để nuôi con.

Chim sẻ là một trong những loài chim có số lượng đông đảo nhất trên thế giới. Từ những căn nhà cao tầng ở thành phố cho đến những cánh đồng ở thôn quê, đâu đâu chúng ta cũng có thể nhận thấy sự hiện diện của loài chim này.

Được biết, sẻ là một loài chim chủ yếu ăn hạt. Hàng ngày, chúng thường lui tới những cánh đồng và nơi có những các loại cây ngũ cốc để tìm kiếm thức ăn. Tuy nhiên, khi đến mùa sinh sản, loài chim này lại ríu rít đi tìm sâu cho con.

Chim sẻ nuôi con.

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu về loài chim, nguyên nhân dẫn đến việc này là do chim non trưởng thành nhanh, nên khả năng trao đổi chất của chúng rất mạnh. Do đó, sẻ non cần được cung cấp đầy đủ những thức ăn giàu dinh dưỡng để phục vụ cho nhu cầu phát triển hàng ngày.

Bên cạnh đó, do khi còn nhỏ, chức năng của hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, nên dạ dày của sẻ non chưa thể tiêu hóa được các loại quả, hạt ngũ cốc cứng. Vì vậy, sẻ mẹ buộc phải tìm các thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao, mềm để nuôi chim con và những thức ăn có đầy đủ những yếu tố trên chính là sâu bọ, cào cào, châu chấu…

Tuy nhiên, không phải chim sẻ bố mẹ sẽ nuôi chim con bằng sâu bọ cho đến khi trưởng thành, mà chỉ dùng thức ăn này cho đến khi chim con có thể tiêu hóa được các loại hạt ngũ cốc. Đến lúc đó, chúng sẽ bắt đầu cho sẻ con tập ăn hạt.

Trong thiên nhiên hoang dã, không chỉ có mỗi chim sẻ là có cách nuôi con kỳ lạ như trên. Điển hình, ở Trung Quốc có một loài chim quý hiếm có tên là Hồng hoàng mũ cát hay còn gọi là Tê điểu. Đây là một loài chim chủ yếu ăn quả, nhưng trong mùa sinh sản, chim bố mẹ thường bắt con non của loài chim khác hoặc thú nhỏ để nuôi con.

Nguồn: Khoahocphattrien

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *