Bên bờ hạnh phúc

E ngại khi tiếp xúc với người lạ nhưng đến khi nhận thấy những mong muốn của chúng tôi được chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, cô gái trẻ Bùi Thị Bích Chi đã mở lòng hơn trước những mặc cảm mà em và mẹ – bà Bùi Thị Tiền đang phải đối mặt trong suốt những năm qua.

Video chương trình Trái tim nhân ái – Kỳ 333: Chị Bùi Thị Tiền

Bao tâm sự dồn nén bấy lâu chẳng thể cùng ai bày tỏ, chúng tôi biết, những lo lắng cho sức khỏe của mẹ dường như đã lấy đi những nét hồn nhiên, vô tư của cô gái tuổi 18. Mỗi ngày nhìn thấy cơ thể mẹ vàng vọt, tím tái vì căn bệnh thiếu máu tiểu cầu vô căn đã hơn 15 năm bào mòn sức khỏe khiến em  thêm lo lắng.

Cuộc sống khó khăn em phải cật lực bươn chải với đủ việc thuê mướn chân tay để đổi lấy chén cơm cho hai mẹ con. Nỗi lo cho tương lai cũng theo đó ngần ấy năm vất vả, thiếu thốn mà chiếm trọn khoảng trời hồn nhiên nơi tâm hồn của cô gái nhỏ, vì có lẽ, em chưa biết ngày mai của mình sẽ ra sao nếu giữa mênh mông cuộc đời này, em chẳng còn ai bên cạnh.

Sinh ra Chi ở cái tuổi 45, bà Tiền đã từng nghĩ bằng tình thương và sự quyết tâm sẽ cùng chồng không ngừng cố gắng để tạo dựng cho con 1 cuộc sống bớt gian nan hơn. Thế nhưng bao ước mơ, dự định cũng đành bỏ dở khi căn bệnh nghiệt ngã mỗi ngày thêm tiến triển và vắt kiệt đi sức vóc của người làm mẹ. Những tế bào ung thư trong máu cứ theo đó thời gian mà sinh sôi bòn rút sức khỏe khiến bà ngày càng yếu ớt.

15 năm phải liên tục lui tới bệnh viện vô máu, điều trị, niềm tin và sự lạc quan trong lòng bà cũng mòn mỏi theo những lần đối mặt với những cơn thiếu máu phải cấp cứu. Bà biết, cố gắng hết mình vượt qua cơn sinh tử là còn cho bản thân có thêm cơ hội được chăm sóc và nhìn thấy con trưởng thành.

Quay quắt trong những cơn mệt hằng đêm, nhưng có lẽ thời gian khó khăn nhất bà phải vượt qua là khi người bạn đời yêu thương sớm hôm kề cận đã ra đi vì căn bệnh ung thư vòm họng cách đây vài năm. Phận đời cay đắng, chưa biết nơi đâu sẽ là điểm dừng chân, biết bao lần, người mẹ nghèo đã khóc thầm vì thương cho con trẻ vì mình mà cuộc sống càng thêm phần hẩm hiu, vất vả.

Tâm sự cùng em, chúng tôi cảm nhận được nghị lực mạnh mẽ của cô gái trẻ khi vây quanh em là bao thử thách nghiệt ngã. Chưa từng than trách số phận, sự lạc quan nơi em đã truyền cho chúng tôi lòng tin, sự quyết tâm để tìm lấy động lực cho mình giữa cảnh đời cơ cực.

Một ngày mới của cô gái trẻ bắt đầu với đủ việc thuê mướn. Hết cào nghêu, đóng sạp phơi khô cho đến hái tiêu, chằm lá. Dưới cái nắng oi ả của vùng biển mặn, đôi tay Chi vẫn chăm chỉ làm việc như mong tìm thấy 1 điều kỳ diệu nào đó cho sức khỏe của mẹ mình. Ròng rã từ sáng sớm cho đến tận xế trưa, những công việc tay chân nặng nhọc này mang về cho em số tiền chừng vài chục ngàn đồng. Số tiền ít ỏi nhưng nó lại tròn đầy một chữ hiếu của cô gái nhỏ dành cho đấng sinh thành.

Rời vùng biển nắng gió, chúng tôi có dịp theo chân bà Tiền, em Chi lên bệnh viện Thành phố Rạch Giá trong chuyến đi thay máu định kỳ. Giữa dòng người đông đúc, thật ấm lòng khi chuyến hành trình đi tìm sự sống của mình bà Tiền luôn có Chi là điểm tựa. Sự hiếu thảo nơi trái tim đứa con gái nhỏ là niềm an ủi giúp người mẹ nghèo thêm vững tin bước qua những thử thách, khó khăn để tìm lại sức khỏe cho chính mình.

Có thể duy trì được tình trạng sức khỏe cho đến hôm nay là cả quá trình cố gắng không ngơi nghỉ của bà Tiền, của Chi và cả đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Rạch Giá. Tình trạng cấp cứu vì thiếu máu đã không còn diễn ra thường xuyên như trước khi đảm bảo được liệu trình điều trị. Một thông tin đáng mừng trong chuyến đi lần này là khi lượng máu trong cơ thể bà Tiền đã ở mức ổn định, có thể kéo dài thời gian tái khám nếu gia đình có đủ điều kiện theo đuổi quá trình điều trị tích cực bằng thuốc.

Nhưng nỗi lo vẫn còn đó khi bao chi phí tốn kém cho quá trình điều trị sắp tới vẫn chưa biết xoay sở ra sao…  

Những chặng đường gian nan đã qua, những tháng ngày hi vọng đang được bắt đầu. Bao nỗi đau sẽ được xoa dịu, ủ ấp bằng tình thương, bằng sự cố gắng Chi dành cho mẹ và cả sự bền lòng vững tin của bà Tiền vượt qua những giây phút sinh tử để chăm lo cho con mình. Giữa cuộc sống dãi dầu vì khó nghèo, niềm tin vươn lên khỏi bệnh tật vẫn luôn được những con người hiền lành, chân chất nâng niu, trân quý dù là nhỏ nhoi nhất để có thể tìm lấy bến bờ bình yên cho gia đình mình.

Từng đường kim, mũi chỉ Chi cặm cụi thêu vào từng vuông vải trắng tinh như chính em đang ước mơ dệt nên những màu sắc rực rỡ hơn vào trang đời mình. Đó là niềm tin lạc quan 1 ngày mẹ được khỏe mạnh, gia đình sẽ vượt qua cơn thắt ngặt đau thương, có được cuộc sống bình an và chính mình lại tìm thấy những hi vọng cho tương lai bằng 1 công việc ổn định, chăm lo cho mẹ ở tuổi xế chiều. Sự chăm chỉ, quyết tâm nơi đứa con ngoan hiền, chúng tôi tin nó đủ lớn để chữa lành những vết thương trong tâm tư bà Tiền khi chặng đường đời bà đã nếm trải quá nhiều đắng cay.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Bùi Thị Tiền – ấp Ngã Tứ, xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Phương Thảo – Ngọc Anh Thư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *