Bên bờ hạnh phúc

Người đàn ông bất ngờ phát hiện chiếc vương miện bằng vàng ròng quý hiếm có niên đại hơn 2.000 năm vùi trong thùng báo cũ dưới gầm giường.

Theo Ancient Origins, vương miện vàng chạm khắc tinh tế thuộc thời Hy Lạp cổ đại, ra đời vào năm 300 trước Công nguyên. Chiếc vương miện nằm trong thùng đựng báo cũ tại một ngôi nhà ở Somerset, Anh. Người chủ giấu tên vô cùng bất ngờ trước phát hiện này và càng kinh ngạc hơn khi biết món đồ tạo tác trị giá ít nhất là 146.000 USD.

Các chuyên viên định giá từ công ty đấu giá Duke's ở Dorchester, Dorset đến nhà người đàn ông nghỉ hưu để xem xét một số đồ vật thừa kế từ cụ nội. Tuy nhiên, Guy Schwinge, người đấu giá của Duke's Auctioneers, rất ngạc nhiên khi vạch đống báo cũ và trông thấy món đồ cổ giá trị.

"Khi người chủ lấy vương miện vàng ròng ra từ thùng báo cũ, tim tôi như ngừng đập. Khi tới đây, tôi không ngờ sẽ bắt gặp một món đồ cổ bằng vàng. Vương miện kiểu này rất khó xác định niên đại. Nó có thể thuộc danh mục vương miện có niên đại từ thời Hellenistic (năm 31-323 trước Công nguyên) và kiểu dáng chỉ ra nó được chế tạo ở phía bắc Hy Lạp", Schwinge nói.

Theo Schwinge, vương miện có bề rộng 20 cm và nặng khoảng 100 gram. Nó được làm thủ công bằng vàng ròng và do thợ có tay nghề chế tác. Chiếc vòng ở tình trạng tốt trong suốt 2.300 năm. "Đó là một món đồ cổ hiếm có. Tôi chưa bao giờ trông thấy chiếc vòng nào như thế trước đây", Schwinge chia sẻ.

Vương miện vàng ròng mô phỏng những chiếc vòng tết từ lá thật mà người Hy Lạp cổ đại đội trên đầu trong nghi lễ tôn giáo hoặc dùng làm phần thưởng trong các cuộc thi thể thao và nghệ thuật. Chúng mang hình dáng của những nhánh cây nguyệt quế, cây sồi và cây ô-liu, tượng trưng cho sự thông thái, chiến thắng, hòa bình và đức hạnh.

Nhiều vương miện được dùng làm tế phẩm dâng lên các vị thần ở nơi thờ cúng hoặc chôn trong mộ thành viên hoàng tộc và người thuộc tầng lớp quý tộc. Chúng xuất hiện phổ biến hơn sau những cuộc chinh chiến phương đông của Alexander Đại đế, khi vàng trở nên dồi dào hơn ở Hy Lạp.

Nguồn: Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *