Bên bờ hạnh phúc

Một ngày mới bắt đầu với Thùy Trang lúc trời vừa tờ mờ sáng, khi mẹ tất bật chuẩn bị đi làm, còn em lại ngồi vào bàn học chuẩn bị cho buổi lên lớp. Không gian hiu quạnh chỉ có hai mẹ con lúc nào cũng làm Trang chạnh lòng nhớ đến không khí đầm ấm của gia đình những ngày em còn bé. Lúc ấy gia đình chẳng khá giả nhưng cuộc sống êm đềm, đong đầy tình yêu thương. Không ai ngờ hạnh phúc ấy bỗng chốc vỡ tan, khó khăn chất chồng để cho cuộc đời bé nhỏ phải sớm đối diện với biết bao vất vả.

Video chương trình Kỳ 347: Em Võ Thị Thùy Trang

Chương trình Thắp sáng niềm tin biết đến hoàn cảnh của em Võ Thị Thùy Trang, học sinh lớp 10A5 qua lá đơn giới thiệu của các thầy cô ở trường THPT Lấp Vò 2, huyện Lấp Vò. Gần một năm học gắn bó với mái trường này, Thùy Trang luôn xem đây là ngôi nhà thứ hai của mình bởi chính nơi đây, thầy cô và bạn bè đã là những người giúp cho em đi tiếp chặng đường của những năm cuối cấp. Những ngày đầu nhập học, sự tự tin và thành tích cao trong học tập của Trang làm cho nhiều người không nghĩ rằng gia cảnh em khó khăn đến vậy. Nhưng đến khi em có nguy cơ phải thôi học vì hoàn cảnh thì câu chuyện về em luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Mỗi bước đến trường đều nhọc nhằn gánh mưu sinh nhưng bao nhiêu năm qua Trang vẫn luôn phấn đấu học tốt. Chưa bỏ buổi học nào hay buổi sinh hoạt tập thể nào vì nhà xa, Trang đã để lại những dấu ấn đẹp trong lòng bạn bè thầy cô. Điều đặc biệt của cô trò nhỏ là luôn đặt ra mục tiêu cụ thể trong học tập. Ban đầu là danh hiệu học sinh giỏi, đạt được mục tiêu ấy Trang lại tiếp tục đặt ra mục tiêu khác cao hơn.

Hiện tại em đang đứng đầu lớp về thành tích học tập và cố gắng không ngừng cho ước mơ bước chân vào giảng đường đại học. Tất cả những khó khăn xuất phát từ cái nghèo, những thiếu thốn từ một tuổi thơ trống trải giờ với em chỉ là những khoảng lặng nơi tâm hồn, giai điệu trầm lắng trong bài ca cuộc sống giúp em trưởng thành và quyết tâm hơn trong học tập.

Trong suốt khoảng thời gian trò chuyện với chương trình Thắp sáng niềm tin, mỗi khi nhắc đến mẹ, ánh mắt của Trang luôn rạng ngời sự yêu thương và biết ơn. Có thể nói, song hành với những nỗ lực trong học tập của Thùy Trang, đâu đó còn có sự hy sinh của một người mẹ…

6 tuổi, cái tuổi mà con trẻ mơ hồ cảm nhận được tình cảm thiêng liêng từ hai tiếng mẹ, cha thì chị Thắm – mẹ Trang – đã quyết định chia tay chồng sau những lần mâu thuẫn. Trong nỗi dằn vặt, đau đớn, chị ngậm ngùi đưa con về sống nhờ nhà cha mẹ ruột. Kể từ khi vắng bóng người chồng, người cha vốn là trụ cột gia đình, hai mẹ con chị lâm vào cảnh khó khăn nghiệt ngã.

Hơn mười năm gắn mình với công việc làm thuê làm mướn, chị Thắm càng thấm thía nỗi cực nhọc mà đời nghèo ít chữ phải nếm trải. Thế nên, chị càng cố gắng nhiều hơn bởi cuộc đời chị chẳng có gì để lại cho con ngoài những mong mỏi cho con có thêm con chữ để vững bước tương lai sau này…Ngày nào cũng ngâm tay trong nước đến tái da chỉ đổi lấy vài chục ngàn thì khoản nào là lo cho con học tập, khoản nào để ăn uống chi tiêu trong nhà, … những lo lắng tưởng chừng như đơn giản ấy lại là nỗi ám ảnh triền miên với người mẹ nghèo trong chuỗi ngày dài cuộc sống gia đình chìm trong gian khó. Với chị, những thiệt thòi của con trẻ chính là nỗi đau âm ỉ khiến chị đau buốt nghẹn lòng. Và trái tim người làm mẹ cũng đã quặn thắt bao nỗi đau khi nghĩ đến việc phải để con dang dở học hành mà lao vào cuộc mưu sinh cơm áo. Vậy nên giờ đây bằng tất cả sự cố gắng, chị quyết tâm cho con bám trường giữ lấy con chữ,  mong muốn con càng tiến xa hơn nữa trong việc học để có thể chạm đến ước mơ tương lai

Vì nhà nghèo, nên chỉ mới hơn 10 tuổi, Thùy Trang đã bắt đầu theo mẹ đi làm thuê trên những cánh đồng – tưới ớt, làm cỏ, đến mùa thu hoạch thì đi hái ớt thuê. Vì lẽ đó em đã sớm hiểu được bao nhọc nhằn, vất vả của mẹ để lo được cái ăn, cái mặc cho gia đình và cho em có một tuổi thơ hồn nhiên bên bạn bè, trường lớp. Hơn ai hết, Trang thấu hiểu sự hy sinh của mẹ, dẫu mẹ không thể cho em một cuộc sống đủ đầy nhưng mẹ vẫn quyết tâm lo cho tương lai của em vươn xa hơn bằng con đường học vấn. Và Trang lấy đó làm động lực để luôn cố gắng hết mình trong học tập. Bằng cả sự cố gắng, Thùy Trang đang từng ngày phấn đấu cho ước mơ trở thành dược sĩ giỏi trong tương lai. Dù giấc mơ đó có thể là quá  lớn so với điều kiện gia đình Trang hiện tại nhưng đó là động lực và mục tiêu để em phấn đấu hết mình.

Chuyến hành trình số 347 với những hình ảnh rất bình dị, đời thường nhưng đã đọng lại trong chúng tôi câu chuyện đẹp của cô trò nhỏ Võ Thị Thùy Trang. Chuyến xe Thắp sáng niềm tin tiếp tục lăn bánh, tiếp tục những chặng đường tìm đến những vùng quê xa xôi hẻo lánh để lại lắng nghe và trải lòng với những mảnh đời nhỏ bé đang từng ngày vượt qua số phận. Hy vọng, với sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình, sẽ giúp các em học sinh, sinh viên có thêm niềm tin và nghị lực, để rồi dù trong gian khó các em vẫn luôn nỗ lực vươn lên và vững lòng với con đường tri thức đã lựa chọn. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Võ Thị Thùy Trang, xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Khánh Phương        

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *