Bên bờ hạnh phúc

Trên chiếc giường chăn gối tinh tươm, Phương cười hạnh phúc, vui vẻ trò chuyện, âu yếm nhổ tóc sâu cho chồng. Cô hạnh phúc khi có 2 giờ riêng tư trong căn phòng ấm cúng giữa chốn lao tù.

Dịp Tết, phòng tiếp khách ở trại giam Quyết Tiến (Tuyên Quang) nhộn nhịp người qua lại. Bánh chưng, hoa quả cùng những túi quà tới tấp được người nhà chuyển vào cho các phạm nhân. Nhưng với Phương thì khác, do chồng cải tạo tốt chị được bố trí gặp riêng anh trong "phòng hạnh phúc" thỏa nỗi nhớ nhung xa cách bấy lâu.

Căn phòng rộng chừng 10 m2, bố trí gọn gàng đơn giản với tủ và bàn nhựa, cửa kín đáo. Trong tiết trời lạnh giá của những ngày đầu năm, mỗi phòng đều có giường trải sẵn chăn ấm cùng đôi gối sạch sẽ. Âu yếm quàng tay vào vai Phương, phạm nhân Đặng Văn Lương (32 tuổi) cho biết để được gặp vợ riêng tư thế này trong 120 phút không phải ai cũng có cơ hội. "Cán bộ trại giam phải xét duyệt quá trình lao động cải tạo của từng người suốt cả một năm", anh nói.

Nghiêng đầu cho vợ nhổ tóc sâu, Lương cho biết mang án 8 năm tù do bị xác định đã uy hiếp, bắt đôi nam nữ đang tình tự trong trang trại nuôi cá của anh "nộp phạt" một triệu đồng. Vào tù, Lương thương vợ ở nhà tần tảo ruộng vườn và nuôi hai con nhỏ.

Rơm rớm nước mắt khi chồng nói vậy, người đàn bà 30 tuổi chia sẻ, không như vài tháng trước lên thăm, hôm nay chị thấy tinh thần phấn chấn hơn nhiều dù phải vượt qua quãng đường gần 100 km. Có được giây phút riêng tư vợ chồng trong căn phòng này, chị thấy rất hạnh phúc.

"Không gian ở đây chẳng bằng ở nhà. Tuy nhiên ở hoàn cảnh này mà được tạo điều kiện để vợ chồng gặp nhau thì có gì bằng…", người vợ tủm tỉm.

Vừa nhổ tóc sâu cho chồng, Phương vừa tâm sự Ảnh: Hoàng Anh.

 

Ở phòng bên cạnh cũng vang lên tiếng cười. Đó là lúc phạm nhân Hoàng Đình Tâm (51 tuổi, án 16 năm tù) được gặp vợ, bà Đinh Thị Hiệp (44 tuổi). Đưa những bức ảnh của đứa cháu ngoại mới tròn 5 thang tuổi cho chồng, bà Hiệp vui vẻ kể: "Giờ trông thằng cu nó kháu lắm rồi ông ạ. Có lẽ lúc ông ra trại, tôi phải đưa nó lên tận đây để đón". Rồi bà cho biết con gái lớn đang mang bầu nên năm tới gia đình sẽ đón thêm thành viên nữa.

Xem ảnh cháu và con gái, phạm nhân Tâm bùi ngùi bảo thấy ân hận vì không làm tròn bổn phận của người cha. "Tôi đã ngồi tù được 5 năm rồi. Giờ chỉ biết cố gắng làm sao cải tạo cho thật tốt để được về nhà", người đàn ông than thở.

Với phạm nhân Tâm có được người vợ thủy chung, đặc biệt lại được gặp nhau trong "phòng hạnh phúc" thì ông thấy chẳng gì hạnh phúc bằng. Bởi ở trại Quyết Tiến này trong năm 2010 có hơn 100 người chẳng bao giờ được thân nhân thăm nuôi.

Thiếu tá Nguyễn Thành Lương, Đội trưởng đội giáo dục hồ sơ của trại giam Quyết Tiến cho biết, 3 "phòng hạnh phúc" được trại xây dựng đã hơn chục năm. Kể từ đó nhiều phạm nhân đua nhau cải tạo tốt để có cơ hội gặp bạn đời trong chốn riêng tư.

Theo vị đội trưởng, thứ 7 và chủ nhật, hầu như các buồng đều kín. Thời gian mỗi đôi "tâm sự" khoảng 60-120 phút. Bao cao su, thuốc tránh thai cũng được cung cấp.

Ông Lương cho biết, do tuyên truyền tốt các biện pháp tránh thai, hơn 10 năm qua chưa có phạm nhân nữ nào có "hậu quả" sau khi gần gũi chồng.

"Con người ai cũng có nhu cầu tình cảm nên căn phòng là nơi tạo điều kiện để các cặp vợ chồng gìn giữ hạnh phúc. Tinh thần có tốt họ mới phấn đấu cải tạo thành người có ích", đại tá Ma Thanh Phàn, Giám thị trại giam Quyết Tiến chia sẻ.

Theo VnExpress
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *