Bên bờ hạnh phúc

Tăng huyết áp là căn bệnh thời đại thường xuyên đe dọa tính mạng người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh thường “xả cảng” chế độ dinh dưỡng trong dịp Tết. Vì thế, sau Tết cần điều chỉnh ăn uống và luyện tập. 

 

Chế độ ăn giảm muối: Lượng muối tối đa là 6g muối/ ngày. Tránh những thức ăn chứa nhiều muối natri như: thịt hun khói, đồ hộp, phó mát. Tránh bánh bích quy, cảnh giác với lượng muối có trong bánh.

Chế biến thức ăn nên nghiêng về hấp, luộc; tránh chiên xào với những loại chất béo no (mỡ). Thỉnh thoảng ăn thức ăn chiên xào, nên sử dụng dầu thực vật. Không nên ăn bơ, dầu mỡ động vật.

Nên ăn cá và thịt nạc, thịt gia cầm; hạn chế thịt heo, thịt bò.

Cần ăn uống nhiều rau quả tươi để tránh táo bón. Táo bón thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến huyết áp.

Tránh xa rượu bia và các loại thức uống có cồn khác. Thường xuyên chú ý chế độ dinh dưỡng, kiểm tra cân nặng để tránh béo phì.

Chú ý một số thức ăn để phòng chống tăng huyết áp:

– Nước rau cần: 200g rau cần tươi, rửa sạch, nhúng vào nước sôi trong hai phút, vắt lấy nước. Mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần một ly. Loại nước này điều trị các chứng tăng huyết áp thể can hỏa vượng (nhức đầu, hoa mắt, mặt đỏ, huyết áp tăng).

– 50g hà thủ ô, sắc lấy nước bỏ bã. Lấy nước hà thủ ô nấu cháo, cho vào một ít đường phèn, vài trái táo đỏ. Món này điều trị chứng tăng huyết áp thể âm hư dương vượng (triệu chứng: người nóng, bứt rứt, nhức đầu, hoa mắt, huyết áp tăng).

– Cải cúc (tần ô): ăn sống hay nấu canh hoặc ép lấy nước cốt uống, liều: 25ml x hai lần/ngày. Dùng trong trường hợp tăng huyết áp có kèm theo đau và nặng đầu.

– Nước giải khát thay cho trà: hoa cúc 10g, sơn tra tươi 16g, thảo quyết minh 15g giã nát. Sắc lấy nước uống, có thể cho thêm vào một ít đường. Có tác dụng trị huyết áp cao, táo bón, bệnh mạch vành.

– Nước giải khát râu bắp: dùng 100g râu bắp (râu ngô), sắc lấy nước, uống chia làm ba lần. Uống trong ngày. Chú ý: Có tác dụng hạ huyết áp, không nên dùng trong thời gian dài.

– Nước ép cà rốt, sinh tố cà rốt là loại nước giải khát nên sử dụng cho người tăng huyết áp, đau đầu, chóng mặt.

– Nước ép cà chua, sinh tố cà chua giàu sinh tố C và P. Uống một ly mỗi ngày có khả năng phòng chống tăng huyết áp.

– Lê: tác dụng thanh nhiệt, hạ áp, có lợi cho người bị tăng huyết áp, đau đầu, chóng mặt, ù tai, hồi hộp, đánh trống ngực. Nên ăn một – hai trái/ngày, hoặc xay sinh tố hay ép lấy nước cốt uống.

– Táo: chứa nhiều kali có thể kết hợp với lượng natri dư thừa để đào thải ra bên ngoài, giúp cơ thể duy trì huyết áp ở mức bình thường. Ăn một trái mỗi ngày hoặc xay sinh tố hay ép lấy nước cốt uống.

– Nho: tốt cho người bị tăng huyết áp vì trong thành phần của nho có chứa nhiều muối kali nên có công dụng hạ áp, lợi tiểu.

Theo PNO
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *