Bên bờ hạnh phúc

Công ty Olympus Pacific (Canada) vừa cho biết sẽ tiếp tục đầu tư thêm 25 triệu USD vào các dự án khai thác vàng tại Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức 100 triệu USD được doanh nghiệp này hứa hẹn hồi cuối năm ngoái.

Olympus Pacific hiện là doanh nghiệp nước ngoài duy nhất được phép khai thác và xuất khẩu vàng tại Việt Nam với 2 dự án đang hoạt động tại mỏ Bồng Miêu, Phước Sơn (Quảng Nam) và một dự án thăm dò tại Tiên Thuận (Bình Định).

 



Công nhân tại mỏ vàng Bồng Miêu. Ảnh: Olympus Pacific

 

Doanh nghiệp này hiện đã đầu tư khoảng 80 triệu USD vào các dự án nói trên và cho biết, vào cuối năm 2010, sẽ đầu tư thêm khoảng 100 triệu USD nhằm phát triển hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng này chút nữa đã bị hủy bỏ trước những khó khăn mà doanh nghiệp này gặp phải từ quy định đánh thuế 10% đối với vàng nguyên liệu xuất khẩu vừa có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2011. Và hạn mức đầu tư được rút từ 100 triệu USD xuống 25 triệu USD.

"Trước những thay đổi về thuế, chúng tôi đã phải xem xét cẩn trọng hơn khi quyết định đầu tư. Thay vì tiến thật nhanh, giờ chúng tôi phải đi từng bước một", CEO David Seton của Olympus Pacific khẳng định với hãng tin Bloomberg.

Cũng theo ông Seton, nguồn vốn mới được doanh nghiệp đưa vào Việt Nam trong năm nay sẽ chủ yếu được sử dụng để phát triển mỏ, nâng cấp các nhà máy cũng như hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải. Những thay đổi này sẽ giúp Olympus Pacific nâng sản lượng khai thác từ 45.000 ounce vàng nguyên liệu trong năm 2010 lên 75.000 ounce trong năm nay.

Về vấn đề thuế nhập khẩu, đại diện doanh nghiệp cho biết vẫn tiếp tục đề xuất giảm thuế lên Bộ Tài chính trong thời gian tới để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động đầu tư. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, Olympus Pacific cũng đang tìm kiếm đối tác để tinh luyện nguyên liệu, hạn chế xuất thô vàng, qua đó tránh được mức thuế cao.

Trong khi đó, khi trao đổi với PV chiều 10/2, nguồn tin từ Vụ Chính sách thuế – Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này vừa có một buổi làm việc với các doanh nghiệp để trao đổi ý kiến xung quanh quy định mới về thuế xuất khẩu vàng và các loại quặng thô.

"Sau khi quy định mới tại Thông tư 184 có hiệu lực, chúng tôi vẫn tiến hành lấy ý kiến và lắng nghe phản hồi từ doanh nghiệp để có các sửa đổi cần thiết về sau. Tuy nhiên, trong giai đoạn trước mắt, các quy định về thuế xuất khẩu vàng nguyên liệu sẽ không có gì thay đổi", đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết.

Theo VnExpress
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *