Bên bờ hạnh phúc
Được mệnh danh là khu vườn độc nhất thế giới nhưng Alnwick (Anh) luôn thu hút một lượng lớn khách du lịch hàng năm nhờ ý nghĩa giáo dục.

Khu vườn Alnwick, nằm ngay cạnh lâu đài cùng tên ở Northumbria, Anh, chào đón du khách gan dạ đến với thế giới của hơn 100 loài cây nguy hiểm nhất thế giới. Được gọi là khu vườn độc dược nhưng Alnwick lại có vẻ ngoài hấp dẫn không ngờ với những hàng cây xanh mướt được cắt tỉa cầu kỳ. Từng có du khách bị ngất xỉu khi đến đây, do vậy bất cứ ai đến tham quan đều phải tuân thủ nghiêm quy định không ngửi hoặc không chạm vào bất kỳ loài cây nào mọc trong vườn.

Alnwick được mệnh danh là khu vườn nguy hiểm nhất thế giới. Ảnh: Lauren McMah.
 
Lâu đài Alnwick từng là điểm đến đen tối nhất miền bắc nước Anh. Thế nhưng chính nhờ vẻ ngoài cổ kính pha chút rùng rợn mà nơi đây thành điểm quay phim lý tưởng cho bộ phim ăn khách Harry Potter. Trước đây, khu vườn cạnh lâu đài Alnwick bị bỏ hoang và không người chăm sóc, cho đến khi Jane Percy trở thành Nữ Công tước của Northumberland vào năm 1995. Cô muốn biến khu vực này thành một khu vườn, nhưng thay vì trồng những cây thường thấy ở miền quê nước Anh, cô quyết định gieo vào đó sự sợ hãi, đam mê và một chút gì đó chết chóc.

Jane Percy chia sẻ với tờ Smithsonian: “Nếu bạn muốn tạo nên điều gì đó đặc biệt, một nơi du khách đến và không thể quên thì nó chắc chắn phải độc đáo”. Ý tưởng nảy ra trong đầu Percy trong một chuyến đi tới Italy. Tại đây cô có dịp tới thăm khu vườn độc dược nổi tiếng của gia đình Medici ở Padua, nơi cô được giới thiệu những loài cây nguy hiểm nhất trong hệ thực vật, chúng giết người thay vì chữa lành bệnh tật. “Thật là thú vị khi biết một cái cây có thể giết bạn như thế nào, làm sao bạn chết và cảm giác trước khi chết sẽ ra sao”, Nữ Công tước cho biết.

Sự quyến rũ chết người. Ảnh: Flickr.

Từ ý tưởng đó, khu vườn độc dược mở cửa vào năm 2004 và hiện thu hút khoảng 800.000 lượt khách mỗi năm. Du khách có thể đến quan sát hơn 100 loài cây độc, nhưng không được phép đứng quá gần, khám phá lịch sử và huyền thoại đi cùng chúng. Để chăm sóc những loài cây này, người làm vườn phải đeo găng tay và hết sức cẩn thận khi chăm sóc.

Những cây đặc biệt nguy hiểm sẽ được ngăn với bên ngoài bằng hàng rào sắt và có người canh giữ ngày đêm. Trong đó không thiếu những cây chỉ một hạt giống nhỏ cũng đủ để giết chết một người. Khi đến tham quan, du khách sẽ được phát kèm theo một tài liệu hướng dẫn chi tiết về các loài cây cũng như tác hại của chúng, giúp du khách nhận biết và phòng tránh những loài cây độc có thể xuất hiện trong thế giới tự nhiên.

Với những loài đặc biệt nguy hiểm, lồng chắn và khóa là điều cần thiết. Ảnh:Supplied.

Ngoài ra, khu vườn còn được cấp phép trồng cần sa, cocaine, nấm ma thuật, cũng như cây thuốc phiện và thuốc lá. “Mục tiêu của khu vườn là đem đến ý nghĩa giáo dục cho những đứa trẻ. Đến đây, chúng sẽ được nghe về những câu chuyện khủng khiếp và cái chết đau đớn, đồng thời cảnh báo về tác hại xảy ra khi sử dụng ma túy”, Nữ Công tước cho biết.

Nguồn: Hải Thu/VnE

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *