Bên bờ hạnh phúc

Hơn chín năm đã trôi qua kể từ ngày người đàn ông vốn là trụ cột gia đình, chồng chị Trương Thị Muội, ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An, huyện Châu Thành tỉnh An Giang ra đi vĩnh viễn vì căn bệnh ung thư gan, nhưng dường như nỗi đau về sự mất mát vẫn chưa thể nguôi ngoai trong tâm trí của chị và hai đứa con. 

Video clip chương trình Trái tim nhân ái – Kỳ 330: Chị Trương Thị Muội

Vậy mà mấy năm nay, gia đình chị Muội phải một lần nữa đối mặt với nỗi đau tinh thần khi chị, người phụ nữ từng thay chồng gánh vác gia đình bất ngờ lâm bệnh suy tim giai đoạn 3, suy thận mãn giai đoạn 4. Cuộc sống của chị trôi đi trong nỗi ám ảnh về những lần nằm viện, những ngày thiếu thuốc và đôi khi ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ mong manh trong gang tấc. Nhưng tình yêu dành cho các con là điểm tựa để chị kiên trì, mạnh mẽ chống chọi với nỗi đớn đau của bệnh tật…

Dù không thể chia sẻ hết suy nghĩ của mình vì mệt mỏi, nhưng chúng tôi hiểu rằng, chị đã phải trải qua những giai đoạn gần như suy sụp, bế tắc hoàn toàn, nhất là thời gian đầu phát bệnh.

Sau ngày chồng mất, chị lẻ loi làm việc đầu tắt mặt tối, khi thì làm đủ việc thuê mướn dưới quê, lúc thì lặn lội ra tận Vũng Tàu phụ hồ cho người ta để có tiền nuôi con ăn học. Nén lại những tủi buồn về sự mất mát lớn lao của đời mình, chị chịu đựng bao nỗi vất vả với niềm hi vọng lớn nhất là có thể bù đắp phần nào sự thiếu thốn tình cảm của một người cha cho các con. Vậy mà sau bao năm bươn chải, điều không may đã xảy đến với chị… Rồi gia đình cũng đối mặt với bao thiếu thốn trong từng bữa ăn cả điều kiện sinh hoạt thường ngày và sự sống với chị giờ đây là một cuộc hành trình dài gian khổ phải đấu tranh giành giật từng ngày…

Ba năm phát bệnh là bấy nhiêu thời gian các con chị phải chạy vạy khắp nơi vay mượn lo tiền thuốc thang cho chị. Đến nay số tiền đã gần 30 triệu đồng mà chưa có khả năng trả, gia đình cũng không thể tiếp tục vay mượn của người ta để xoay sở thuốc thang cho chị. Mệt mỏi, đau đớn, có khi cơ thể sưng phù mà chị đành phải nén chịu cho qua cơn đau nhức mà chẳng có tiền nhập viện. Không ít lần đối diện với cơn thập tử nhất sinh, nhưng nghĩ tới việc các con vẫn rất cần tình yêu thương của một người mẹ, chị lại mạnh mẽ vượt qua. 

Nơi mái nhà quạnh quẽ, điều còn lại lớn lao và thiêng liêng nhất với Út và Tèo chính là tình thương của mẹ. Thế nhưng nỗi ám ảnh và âu lo về sự mất mát luôn dằn vặt trong tâm trí của hai đứa trẻ vốn chịu nhiều bất hạnh. Vì vậy, các em lại thấy mình càng phải cố gắng nhiều hơn để chăm lo cho mẹ mong níu giữ, kéo dài được khoảng thời gian bình yên ít ỏi còn lại bên mẹ.

Từ ngày mẹ phát bệnh đến nay, Út thay mẹ làm tất cả các việc trong nhà, từ nấu cơm, giặt giũ, cho tới việc chăm sóc mẹ. Những lúc mẹ bệnh không có tiền chạy chữa, cô gái mười lăm tuổi này cũng bươn chải đi làm mướn làm thuê để gom góp từng đồng về cho mẹ có tiền thuốc thang qua cơn mệt.

Thương nhất vẫn là Tèo, hoàn cảnh gia đình rơi vào cảnh bế tắc nên mới 17 tuổi em đã phải bươn chải đủ việc để lo tất cả các chi phí trong ngoài, đặc biệt là tiền thuốc thang cho mẹ mỗi lần nhập viện, từ dặm lúa, nhổ cỏ cho tới vác lúa, phụ hồ. Ở cái tuổi như Tèo bây giờ, các em đã có thể nghĩ về tương lai, về những ước mơ tuổi trẻ nhưng vì thương mẹ, thương em, Tèo chấp nhận gánh phần khổ cực vì với em bài học làm người lớn lao nhất với mỗi đứa con vẫn là chữ hiếu mà phận làm con phải làm tròn.

Thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, em từng có ước mơ vào ngành công an với học lực khá nhiều năm liền, nhưng từ ngày cha mất em đành gác lại tất cả. Nhìn những cố gắng, chăm chỉ trong công việc của một cậu con trai mang vẻ ngoài nhỏ nhắn, chúng tôi càng trân trọng hơn tấm lòng của một người con hiếu thảo dành cho đấng sinh thành. Hi vọng em sẽ giữ mãi tình cảm đáng quý đó để nỗ lực nhiều hơn giúp gia đình vượt qua cơn thắt ngặt.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Trương Thị Muội – ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *