Bên bờ hạnh phúc
Ung thư tụy được coi là bệnh ung thư thầm lặng vì các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thường mơ hồ, khó phát hiện. Các triệu chứng chỉ trở nên rõ ràng khi ung thư đã tiến triển. Tuy nhiên, một vài dấu hiệu sớm của bệnh dưới đây cần được phát hiện sớm.
 
 

 

 

1. Đau bụng trên

Trong giai đoạn sớm của bệnh, cơn đau xuất hiện ở bụng trên lan ra sau lưng. Những cơn đau cồn cào, đột ngột có thể xảy ra không báo trước và biến mất khi bạn ngả người về trước.

2. Chán ăn

Những người bị ung thư tụy thường bị chán ăn, mất cảm giác ngon miệng vài tháng trước khi phát hiện bị ung thư.

3. Giảm cân

Giảm cân đáng kể không rõ nguyên nhân là một dấu hiệu sớm khác của ung thư tụy. Sự xuất hiện của các tế bào ung thư trong tụy có thể dẫn tới giảm cân đột ngột.

4. Vàng da hoặc mắt

Những người bị ung thư tụy thường bị vàng da. Tình trạng này xảy ra khi tế bào ung thư làm tắc ống mật, dẫn tới tích tụ mật trong gan. Vàng da hoặc vàng mắt là dấu hiệu cảnh báo sớm khác của bệnh này.

5. Tăng đường huyết

Sự gia tăng đột ngột hàm lượng đường huyết cũng là dấu hiệu sớm của ung thư tụy. Đặc biệt, nếu gia đình bạn không có tiền sử bị bệnh tiểu đường, đây có thể là một vấn đề đáng quan tâm.

6. Rối loạn nhu động ruột

Các tế bào ung thư cản trở tiêu hóa thực phẩm chứa chất béo. Kết quả là gây ra các triệu chứng đầy hơi, táo bón, phân xám.

7. Buồn nôn

Ung thư tụy làm suy yếu ổ bụng, khiến thực phẩm khó tiêu hóa. Những người mắc bệnh này thường phàn nàn bị buồn nôn và nôn sau khi ăn.

Nguồn: BS Tuyết Mai ( Boldsky / SK & ĐS)

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *