Bên bờ hạnh phúc

Những chú mèo mặt ngố này thuộc loài mèo cát sa mạc hay còn gọi là mèo đụn cát, có khả năng chống nắng, nóng siêu cường.

Tuy bị gọi là những con mèo mặt ngố nhưng mèo cát sa mạc hay mèo đụn cát, tên khoa học là Felis margarita lại là một trong những loài mèo đáng yêu và quý hiếm nhất thế giới, chúng thuộc chi Mèo sinh sống ở các vùng sa mạc của Châu Phi và Châu Á.

Ngoài vẻ đáng yêu do bộ lông bông xù và khuôn mặt ngố khó có loài mèo nào khác địch nổi, loài mèo cát quý hiếmnổi tiếng với khả năng chống hạn siêu cường của mình. Chúng có thể sống trong những vùng đất cực kỳ khô hạn, thậm chí khô hạn tới mức cả mèo rừng châu Phi cũng không chịu nổi như các vùng sa mạc Sahara, sa mạc Ả Rập, các vùng hoang mạc của Iran và Pakistan.

Mèo cát có kích thước khá nhỏ và trông bè bè với chân ngắn, đuôi dài và đôi tai rất lớn và nhọn. Đầu của chúng rất rộng, tai rất to đến mức đôi tai có thể được trải rộng theo chiều ngang và thậm chí chĩa xuống nhằm phục vụ cho việc săn mồi. 

Bộ lông mèo cát có màu vàng nhạt như màu của cát, điểm xuyết những vằn vàng xanh khó nhìn thấy, phần cằm và bụng của chúng có màu trắng. Vào mùa đông, lông của mèo cát sẽ mọc cực dày và dài, chiều dài sợi lông có thể lên đến 5,1cm.

Chính vì bộ lông dày, dài mà khuôn mặt vốn dĩ khá thon thả của loài mèo này bị bè vuông, trông rất ngốc nghếch ở một số góc chụp. Mắt của mèo cát to và rất tinh tường, thính giác cũng phát triển vượt bậc.

Mèo cát là loài thích sống cô độc, chúng sẽ không giao lưu với đồng loại trừ mùa giao phối. Thời kỳ động dục của mèo cát kéo dài chừng 5-6 ngày, trong thời kỳ này các cá thể mèo tăng cường kêu và đánh dấu sự hiện diện bằng mùi. Chúng giao tiếp với nhau bằng mùi và các vết cào trên các vật thể trong tầm kiểm soát của chúng, và cả bằng nước tiểu.

Khi muốn kiếm bạn tình, mèo cát sẽ kêu gào ầm ĩ, tiếng kêu của chúng khá giống mèo nhà nhưng âm lượng to và cao độ lớn hơn.

Những con mèo cát con lớn rất nhanh, chỉ một năm sau đó chúng đã trưởng thành và sống độc lập, không phụ thuộc vào bố mẹ và anh chị em của mình.

Có một điều đặc biệt ở mèo cát là trong mùa giao phối, chúng sẽ di chuyển nhiều, 5 đến khoảng 10km một đêm và có thể ở nhà của những con mèo cát khác. Không giống những loài mèo khác bảo vệ lãnh thổ của mình, mèo cát rất thoáng tính và rộng rãi, chúng thậm chí còn đổi nhà cho nhau nếu thích.

Hiện số lượng cá thể mèo cát không ngừng sụt giảm cho bị thu hẹp môi trường sống và sự săn bắt của con người. Việc săn bắn mèo cát bị cấm ở Algérie, Iran, Israel, Kazakhstan, Mauritanie, Niger, Pakistan và Tunisia, nhưng ở Ai Cập, Mali, Maroc, Oman, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thì chúng không được pháp luật bảo vệ.

Nguồn: Theo Kienthuc.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *