Bên bờ hạnh phúc

Ngày 10-5, Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở Đài Loan các khoản thu hợp lý.

Những quy định này sẽ giúp người lao động không bị các doanh nghiệp thu vượt số tiền theo quy định

 

 

Theo đó, doanh nghiệp đưa lao động sang Đài Loan làm khán hộ công gia đình (chăm sóc người già tại nhà) và thuyền viên tàu gần bờ chỉ được thu của người lao động phí dịch vụ và môi giới không quá 1.400 USD (hơn 30 triệu đồng).

Cụ thể, đối với lao động khán hộ công gia đình, doanh nghiệp được thu phí dịch vụ không quá  1.000 USD/người/hợp đồng 3 năm và không quá 620 USD/người/hợp đồng 3 năm đối với lao động thuyền viên tàu cá gần bờ. Tiền môi giới được thu không quá 400 USD/người/hợp đồng 3 năm. Tất cả khoản thu, doanh nghiệp phải cấp hóa đơn, phiếu thu đầy đủ cho người lao động.

Ngoài ra, chi phí đào tạo được quy định không quá 4.500.000 đồng/khóa (390 giờ) đối với lao động khán hộ công gia đình, và không quá 532.000 đồng/khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết đối với lao động thuyền viên tàu cá gần bờ.

Tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện hợp đồng được thu không quá 800 USD/người/hợp đồng đối với lao động khán hộ công gia đình và không quá 1.000 USD/người/hợp đồng đối với lao động thuyền viên tàu cá gần bờ.

Bộ LĐ-TB&XH cũng quy định, mức lương làm việc ở Đài Loan không thấp hơn 17.000 Tân Đài tệ/tháng (hơn 11,5 triệu đồng/tháng) đối với lao động khán hộ công gia đình và không thấp hơn mức lương cơ bản theo quy định của Đài Loan (hiện nay là 20.008 Tân Đài tệ/tháng, tương đương hơn 13,6 triệu đồng/tháng) đối với lao động thuyền viên tàu cá gần bờ.

Người lao động được chủ sử dụng cung cấp nơi ăn ở miễn phí, được mua bảo hiểm rủi ro với mức bồi thường tối tiểu 300.000 Tân Đài tệ (hơn 206 triệu đồng). Người lao động được chủ sử dụng chi trả tối thiểu một lượt vé máy bay về nước khi kết thúc hợp đồng.

Trong việc đưa lao động sang Đài Loan doanh nghiệp chỉ hợp tác với các công ty dịch vụ việc làm Đài Loan được cơ quan có thẩm quyền của Đài Loan xếp loại A, B theo kết quả đánh giá xếp loại gần nhất.

Bộ LĐ-TB&XH cũng quy định hợp đồng lao động ký giữa người lao động và chủ sử dụng lao động Đài Loan phải đáp ứng các điều kiện cơ bản về mức lương, điều kiện ăn ở, bảo hiểm… 

Nguồn: Viết Long ( PLO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *