Bên bờ hạnh phúc
Một số thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày có thể làm cho lưu thông máu được tốt và giúp kiểm soát huyết áp một cách hiệu quả.
 
 
 

Tăng huyết áp liên quan đến yếu tố di truyền và lối sống không lành mạnh. Nếu không được điều trị, sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Có một số người tăng huyết áp thì việc dùng thuốc đôi khi là hết sức cần thiết nhưng có một số khác chỉ cần những thay đổi lối sống cũng đủ hạn chế hay giảm tình trạng tăng huyết áp và sau đây là những bí quyết bạn có thể thực hành hàng ngày để duy trì huyết áp ổn định.

Cân nặng và chế độ ăn uống

Theo dõi chỉ số khối cơ thể (BMI) như là một phản xạ đầu tiên khi bạn muốn cải thiện mức huyết áp. Để tránh nguy cơ thừa cân, béo phì thì trong chế độ ăn hàng ngày nên giàu trái cây rau quả, các sản phẩm sữa ít calo…cần tránh các chất béo bão hòa vì sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu.

Luyện tập thể dục thể thao

Mỗi ngày nên luyện tập khoảng 30 phút, đây là lời khuyên cho tất cả mọi người để có sức khỏe tốt nhưng đặc biệt ở những người tăng huyết áp. Hãy chọn môn thể thao phù hợp cho chính bản thân, tùy theo khả năng cho phép, tăng dần cường độ nhưng không gây ảnh hưởng cho tim. Đôi khi chỉ là những bài tập đơn giản như đi bộ, làm việc nhà, leo cầu thang bộ, làm vườn (tỉa cây, nhổ cỏ…) cũng đã cho kết quả tốt.

Giảm muối

Cần giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày. Thói quen này thật ra chẳng dễ chút nào! Nên thử thức ăn trước khi gia thêm muối, sau đó giảm dần dần. Để tăng thêm hương vị cho món ăn có thể thêm các gia vị giúp cải thiện tuần hoàn như ớt, nghệ, tỏi….

Hạn chế thuốc lá

Hút thuốc lá dù là chủ động hay thụ động đều có thể gây tăng huyết áp. Giảm hay ngừng hút thuốc lá giúp huyết áp giảm một cách “tự nhiên”. Thêm vào đó bạn sẽ cảm giác ngon miệng khi thưởng thức món ăn và điều này cũng cho phép hạn chế được lượng muối.

Giảm các lo âu, căng thẳng

Hãy nên thư giãn, tránh các căng thẳng và điều này giúp dự phòng và làm giảm huyết áp. Hãy dành ít thời gian để tập yoga, thiền, dạo bộ, nghe nhạc, trao cho nhau những nụ cười… những hoạt động này đem lại niềm vui trong cuộc sống và phần nào “xoa dịu” các dây thần kinh. Nghiên cứu cho thấy nếu bạn nghe nhạc 30 phút mỗi ngày giúp giảm huyết áp.

Bảo đảm có giấc ngủ ngon

Ngủ đủ giấc giúp kiểm soát hành vi ăn uống, hạn chế ăn vặt, giảm các stress…Vì những lý do này nên ngủ đủ giấc và đây như là một phần trong lối sống lành mạnh giúp kiểm soát được tình trạng tăng huyết áp. Nếu có rối loạn giấc ngủ thì hãy nên thăm khám bác sĩ để có các biện pháp chữa trị thích hợp.

Hạn chế thức uống có cồn

Theo trang web “Health”-Mỹ nếu tiêu thụ vừa phải lượng thức uống có cồn giúp giữ huyết áp ở mức trung bình nhưng nếu uống quá nhiều sẽ gây tăng huyết áp. Vì vậy hãy nên uống càng ít càng tốt!!

Nguồn: Bs Ái Thủy ( SK & ĐS )

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *