Bên bờ hạnh phúc

Trái tim nhân ái kỳ 328 tìm đến với gia đình anh Nguyễn Hồng Kha cư ngụ tại ấp Long Mỹ 2, xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang khi anh đang lưu trú tại bệnh viện điều trị bệnh. Là người tạo ra nguồn thu nhập chính cho gia đình với công việc lái đò thuê nhưng hiện tại căn bệnh ung thư vòm hầu đã lấy đi sức khỏe của anh khiến cuộc sống gia đình đang từng ngày rơi vào cảnh bế tắc. Lòng anh như thắt lại khi nghĩ đến những thiếu thốn ngày thêm chồng chất lên mái gia đình theo những đợt anh đi hóa trị, đi tái khám liên tục ở bệnh viện.

Video clip chương trình Trái tim nhân ái – Kỳ 328: Anh Nguyễn Hồng Kha

Khối u sưng to lan rộng khắp phần cổ khiến cơ thể anh càng thêm đau nhức dữ dội, sau 4 đợt tiêm truyền hóa chất tình hình sức khỏe của anh đã khả quan hơn nhưng vẫn còn đó một quá trình rất dài anh phải chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, tìm kiếm cho mình một cơ hội sống.

Túc trực tại bệnh viện để chăm sóc cho anh lúc ốm đau bênh tật, chị Nguyễn Thị Lài – vợ anh ngày thêm xót xa khi nhìn thấy cảnh chồng vật vã trong cơn đau mà không thể chia sẻ. Giờ đây niềm vui của chị chính là từng muỗng cháo mà anh có thể ăn được vì đó là niềm hi vọng cho anh có thêm sức lực để chiến đấu với bệnh tật, giành giật lại từng sự sống mong manh.

Đời người lao động nghèo không tấc đất trong tay, chỉ biết bán sức mình đổi lấy chén cơm manh áo cho gia đình, đến khi lâm bệnh cũng chẳng còn khoản dành dụm nào để lo cho vợ con được no đủ như bao người. Đó cũng chính là những trăn trở đến nhói lòng của anh Kha kể từ ngày anh nhận được kết quả chẩn đoán về căn bệnh nghiệt ngã.

Chồng ngã bệnh, bao nhiêu nỗi nhọc nhằn của gánh mưu sinh đều dồn hết lên vai chị Lài. Phải vất vả nhiều hơn gấp đôi ba lần, phải gánh luôn cả trách nhiệm của một người chồng người cha, chị Lài phải miệt mài sớm tối với đủ việc làm thuê nhưng nguồn thu nhập chị kiếm được chẳng là bao so với những khó khăn hiện tại của gia đình.

Đôi vai nhỏ bé gầy gò của chị cứ nén bao nỗi đau để chống chịu với cái nắng rát da của những ngày hè oi ả để chắt mót, tìm từng hạt lúa còn sót lại trên đồng sau mùa vụ. Đứa con gái nhỏ – Tường Quyên vì thương mẹ nhọc nhằn sớm hôm nên cũng tranh thủ đỡ đần mẹ từng chút một. Có lẽ chính tình thương và sự hy sinh của một người mẹ cùng tấm lòng thơm thảo của đứa con gái nhỏ bao năm qua cứ như ngọn gió mát lành xua tan hết bao nỗi mệt nhọc giúp họ có thêm động lực để từng ngày vượt qua chặng đường khó khăn nhất. Bởi hơn ai hết chị Lài hiểu rằng những vất vả hiện tại vẫn chưa là gì so với những cơn đau mà anh Kha đang ngày đêm gánh chịu.

Nén lại những cơn đau vẫn thường âm ỉ ở cánh tay do căn bệnh bướu mạch máu chưa được điều trị, chị Lài vẫn cặm cụi với công việc thuê mướn để có thêm được đôi ba chục ngàn đồng ít ỏi cho chồng có thêm viên thuốc, có thêm cơ hội cho chuyến điều trị tiếp theo. Rồi tranh thủ sau lúc đi làm thuê chị lại đi mót khoai, kiếm thêm con cá, con ốc cho bữa cơm gia đình bớt phần đạm bạc.

Nhìn vợ ngày đêm lao nhọc vì bệnh tình của chồng và tương lai các con, tận lòng mình anh Kha không khỏi xót xa, bao nhiêu chặng đường gian khó đã đi qua luôn có vợ có chồng cùng san sẻ, vậy mà giờ đây giữa những lúc nghiệt ngã nhất chỉ còn một mình chị lẻ bóng.

Bao lần khóc thầm khi nhìn căn bệnh cứ ngày một lấy đi sức vóc khỏe mạnh của chồng nhưng chị vẫn tự nhủ mình cần phải mạnh mẽ nhiều hơn để làm điểm tựa cho chồng con. Từng ngày đối diện với vòng quay cơm áo chật vật nhưng chị vẫn không từ bỏ bất cứ tia hy vọng nào để có thể tìm lại sức khỏe cho người bạn đời, giữ lại cho các con hơi ấm của một gia đình.

Một đời lam lũ gió sương, tiện tặn từng đồng để tính chuyện học hành cho con sau này vì thế anh Kha rất xót xa khi chính căn bệnh của bản thân mình khiến 2 đứa con gái mà anh yêu thương nhất phải sống trong cảnh thiếu thốn, chật vật, mỗi bước đến trường luôn trĩu nặng bao nỗi lo cơm áo, bệnh tật.

Giờ đây nơi góc nhà quen thuộc, tiếng đạp cọc cạch từ chiếc máy may cũ kỹ như càng vội vàng gấp gáp hơn để Lam Tường – cô con gái lớn của anh Kha, chị Lài có thể tranh thủ kiếm thêm chút thu nhập để đỡ đần cha mẹ trang trải cuộc sống hàng ngày.

Cha mẹ thường xuyên vắng nhà vì phải nhập viện điều trị, chỉ có hai chị em ở nhà tự chăm sóc lo lắng cho nhau. Thiếu thốn bàn tay che chở của cha mẹ, trên hết là nỗi lo cho sức khỏe của cha đang từng ngày sa sút nhưngdường như nghị lực của 2 cô học trò nhỏ lại càng thêm mãnh liệt hơn bao giờ hết. Bởi các em hiểu rằng, mỗi sự nỗ lực của bản thân giữa nghịch cảnh là các em đang góp thêm động lực để cha thêm vững lòng chống chọi với bệnh tật. Năm trăm đồng lẻ một chiếc áo gối, em vẽ, chị may thu nhập chẳng đáng là bao nhưng cả hai vẫn cố gắng chắt chiu, miệt mài từng ngày. Với các em đó là những thử thách mà bản thân cần phải vượt qua vì vẫn còn đó một chặng đường dài đầy khó khăn đang chờ đợi phía trước.

Sức khỏe yếu ớt vì căn bệnh phổi, cuộc sống của Lam Tường thời gian qua cứ gắn liền với những viên thuốc. Ấy vậy mà ở lớp em luôn đạt được kết quả học tập nổi bật, em cũng vừa đạt thành tích giải nhì học sinh giỏi môn hóa học của huyện.

Vậy là, gia đình có 4 thành viên nhưng đã có đến 3 người sức khỏe không được mạnh lành. Điều duy nhất cũng là nguồn sức mạnh để họ từng ngày đối diện với bao khó khăn hiện tại chính là tình thương trọn vẹn mà các thành viên dành cho nhau. Chúng tôi tin rằng, tình thương vẫn luôn ươm mầm từ những hy sinh lặng thầm, đó cũng chính là suy nghĩ luôn nhận phần thiệt thòi về phía mình để người thân yêu bên cạnh được an lòng mà cả anh Kha, chị Lài và cháu Lam Tường, Tường Quyên đã dành cho nhau. Đó cũng chính là nền tảng cho những khát khao mãnh liệt về những tháng ngày bình yên rồi sẽ trở về bên tổ ấm nhỏ ngày nào. 

Cho đến hiện tại hai chị em vẫn chưa hiểu hết được căn bệnh nguy hiểm mà cha đang đeo mang, những đứa trẻ ngây thơ sống trong thế giới của bệnh tật đang lặng lẽ lấy đi sự bình yên nơi mái ấm nhỏ nhưng ước mơ vẫn còn dạt dào trong đôi mắt trong trẻo, hồn nhiên. Em vẫn tin tưởng rằng một ngày nào đó ba sẽ trở về với em thật khỏe mạnh.

Còn với anh Kha thì không gì hạnh phúc hơn khi được trở về với mái nhà của chính mình, được trò chuyện cùng các con thơ. Nụ cười của con sẽ là một sự động viên một nguồnan ủi quý giá để anh có thêm sức khỏe đối mặt với bao rủi ro từ căn bệnh hiểm nghèo.

Tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm sức khỏe cho mình, tìm kiếm tương lai mới tốt đẹp hơn cho mái ấm gia đình, bàn tay chị vẫn nắm chặt lấy tay anh, vững tin rằng rồi đây tình yêu thương, sự hi sinh sẽ chiến thắng được tất cả mọi nỗi lo, sự hiểm nguy của bệnh tật mà gia đình đang gánh chịu.

Anh Kha sẽ trở về với công việc lái đò thuê sẽ cùng chị Lài chèo chống con thuyền của gia đình mình để ước mơ đến với giảng đường Đại học không là xa vời với các con của anh nữa.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Nguyễn Hồng Kha, ấp Long Mỹ 2, xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Ngọc Anh Thư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *