Bên bờ hạnh phúc

Trên các đảo nhỏ thuộc quần đảo Solomon nằm giữa Thái Bình Dương, những người bản địa sống dựa chủ yếu vào nguồn lợi từ biển và đi lại bằng thuyền độc mộc, như tổ tiên họ đã sống.

Nhiếp ảnh gia người Pháp Fabien Astre đã dành 1 năm để sống cùng những người dân trên những hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Solomon, nằm giữa Thái Bình Dương. Ở đây, ngày hay tuần hoàn toàn không có ý nghĩa và môi trường biển định hình phần lớn vận mệnh của người dân như bao đời nay. Astre đã ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp về cuộc sống trên đảo.

"Làn da đen xạm và những mái tóc xoăn hoe vàng là đặc thù của cư dân trên các đảo. Người dân cho biết nguyên nhân của mái tóc độc đáo truyền từ đời này sang đời khác là do ánh nắng mặt trời kết hợp với chế độ ăn nhiều cá", Astre nói.

Phần lớn người dân sống trên quần đảo Solomon sống trong những ngôi nhà truyền thống dựng từ lá, tre nứa và các loại gỗ tạm. Khu vực nấu ăn tách biệt với phần còn lại của ngôi nhà.

Quần đảo Solomon từng là nơi Hải quân Mỹ và Nhật tranh giành ác liệt trong Thế chiến thứ 2. Những dấu vết của lịch sử vẫn còn tồn tại tới ngày nay. Xác tàu, máy bay và xe tăng vẫn hiện hữu trên đảo. Người ta cũng tìm thấy nhiều di tích sau những cuộc chiến khốc liệt hơn 70 năm trước.

Người dân sống trên các đảo sử dụng mặt trăng làm lịch. Một trong những đảo thuộc quần đảo Solomon được đặt theo tên cố tổng thống Mỹ John F. Kennedy vì đây là nơi ông cùng tàu chiến mắc kẹt hồi Thế chiến II.

Khi nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Alvaro de Mendana de Neira tìm ra Solomon, ông tin mình giải mã được sự giàu có của vua Solomon nhờ phát hiện dấu hiệu của vàng. Tuy nhiên, ngày nay, kho báu thực sự của quần đảo là gần 1.000 đảo nhỏ được bao quanh bởi các rạn san hô tuyệt đẹp.

Một bé gái người Melanesian. Đây là thuật ngữ để gọi những cư dân sống trong vùng Melanesia, bao gồm 4 quốc đảo Vanuatu, Fiji, Papua New Guinea và Solomon.

Dấu vết của cuộc sống hiện đại không hiện hữu nhiều tại các khu dân cư trên quần đảo Solomon. Tuy nhiên, nơi đây cũng không hoàn toàn biệt lập với phần còn lại của thế giới.

Khu chợ của người dân địa phương bán các loại rau và hoa quả vùng nhiệt đới. Chúng tươi và tốt cho sức khỏe. Người dân từ các đảo xung quanh mang đồ tới bán tại khu chợ vào buổi sáng sớm. Những người ở xa dành cả tuần ở chợ để buôn bán. Họ ngủ bên cạnh hàng hóa. Với nhiều gia đình, tiền bán nông sản và cá là nguồn thu duy nhất.

Khi sống ở Solomon, người dân có nhiều thời gian rảnh. Một trong những cách giết thời gian là chơi bài.

Trong khi đó, những đứa trẻ có thú vui lành mạnh hơn là nhảy cầu trên những trụ tháp bằng gỗ được dựng lên trên biển.

Vị trí quần đảo Solomon trên bản đồ.

Nguồn: Theo Zing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *