Bên bờ hạnh phúc

Chúng tôi đến trường THPT Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vào đúng giờ học thể dục của lớp 11A2 và biết được câu chuyện về Yến Nhi – cô học trò nghèo không may mang căn bệnh bướu xương kéo dài nhiều năm qua.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 343: Em Trần Thị Yến Nhi

Những giờ thể dục của lớp, Yến Nhi chỉ có thể ngồi xem các bạn tập mà không thể vô tư chạy nhảy vì cục bướu cứ lớn dần ở chân khiến cho em thường xuyên đau nhức và khó khăn trong việc vận động.

Câu chuyện của Nhi càng đáng thương hơn khi chúng tôi biết rằng lý do khiến em không thể tiến hành phẫu thuật và căn bệnh cứ kéo dài nhiều tháng qua xuất phát từ những biến cố, khó khăn trong gia đình chưa thể vượt qua. Thế nhưng trong câu chuyện của em chúng tôi lại cảm nhận được rất rõ niềm đam mê học tập, sự lạc quan của một cô học trò nghèo luôn muốn vượt lên số phận.

Gồng gánh nuôi 3 đứa con ở độ tuổi ăn học, từ ngày chồng bị tai nạn lao động cách đây 2 năm, gánh nặng lại thêm đè lên vai người phụ nữ lam lũ. Chị Trần Thị Ánh Tuyết mẹ của Yến Nhi vẫn thường bỏ mặc những cơn đau nhức và di chứng từ căn bệnh động kinh ngày nhỏ, một tay tảo tần với đủ nghề làm thuê làm mướn.

Không chỉ để có tiền cho gia đình trang trải bữa ăn, mà còn là chi phí cho từng quyển tập cây viết các con đi học… Hết tật bật làm thuê chị lại gắn với từng mẻ lưới để thu nhặt từng con tép, con cá đắp đổi qua ngày.

Sóng nước chông chênh rình rập nhiều hiểm nguy nhưng vì tình thương trọn vẹn dành cho gia đình và các con, chị vẫn nhẫn nại xuôi theo dòng nước với ước mong những cố gắng của mình rồi sẽ được bù đắp bằng thành tích học tập nổi bật của ba cô con gái. 

Em Trần Thị Thanh Tuyền – chị gái của Yến Nhi  đang theo học chương trình học Trung Cấp nữ hộ sinh tại Cần Thơ. Bao lần ước mơ học tập tưởng như khép lại vì những thiếu thốn chật vật của cái ăn, cái mặc hàng ngày, thế nhưng Tuyền luôn ý thức là tấm gương học tập cho các em noi theo. Tranh thủ vừa học vừa làm thuê chẳng từ nan mọi khó khăn, Tuyền vẫn nuôi dưỡng ước mơ mau chóng tốt nghiệp khóa học và tìm được việc làm đỡ đần cho cha mẹ.

Trong gian nhà nhỏ tạm bợ, cũ kỹ, vách lá chẳng lành lặn lại được lấp đầy bởi thành tích học tập nổi trội của ba chị em Thanh Tuyền, Yến Nhi và Thu Vân…

Nơi không gian vắng lặng của miền quê xa xôi, chỉ còn những âm thanh thật khẽ của từng nét bút đang miệt mài trên trang giấy. Từng kiến thức viết trên trang vở là từng ước mơ của cô trò nhỏ, hi vọng rồi đây học tập chính là con đường duy nhất giúp em và gia đình vượt khó thoát nghèo…

Sau tai nạn chấn thương, anh Trần Hoàng Út lại thêm âu lo trước tình trạng sức khỏe ngày càng suy giảm. Những biến chứng từ chấn thương sau tai nạn chưa thể hồi phục nhưng anh không cho phép mình nghỉ ngơi vì tương lai học tập của các con. Đó là tình thương anh luôn cất riêng trong lòng, cặm cụi làm việc để hi vọng các con có thể an tâm đến lớp và chắt chiu dành dụm tiền cho việc điều trị bệnh tình của Yến Nhi để con sớm khỏi bệnh.

Dù chân đau chẳng thể vững vàng như các bạn, dù lo âu cho bước đường phía trước vẫn nặng mang bao vất vả, thế nhưng Yến Nhi vẫn cố gắng là chỗ dựa tinh thần cho mẹ cha và em nhỏ khi chị gái đi học xa. Những lúc rảnh rỗi sau giờ học, Nhi lại theo mẹ đi rọc lá chuối thuê với niềm vui giản dị là có thế góp sức mình giúp mẹ vơi bớt đi nỗi vất vả, nhọc nhằn.

Cái chân đau vẫn không ít lần khiến Nhi mặc cảm và lo lắng, thế nhưng chân đau cũng chẳng thể ngăn nổi nghị lực của cô trò nhỏ luôn muốn  bước tiếp về phía trước.

Yến Nhi với gương mặt sáng trong, hiền lành mang theo nhiều quyết tâm. Thành tích học sinh giỏi suốt 11 năm đến lớp chính là kho hành trang quý giá mà em tích lũy từng ngày cho ước mơ vào đại học không xa.

Chân đau không thể đạp xe đi học đường xa cách nhà hơn 7 cây số, nhưng ấm áp thay bên cạnh em còn có tình thương và sự san sẻ của thầy cô, bạn bè. Những người bạn tốt luôn tiếp thêm cho đôi chân của Nhi lòng dũng cảm vượt qua từng chặng đường gian khó… Để rồi trong câu chuyện vượt khó của em đâu đó lại lấp lánh bao yêu thương của tình bè bạn, cả niềm vui và lòng tin cho ước mơ tương lai…

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Trần Thị Yến Nhi, lớp 11A2, Trường THPT Châu Thành A, Thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *