Bên bờ hạnh phúc

Trên thế giới có vô vàn những địa điểm tuyệt đẹp. Nhưng thật đáng tiếc, rất nhiều nơi trong số đó lại đang có nguy cơ biến mất hoàn toàn do tình trạng biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực từ loài người.

Lấn chiếm đất để phục vụ canh tác nông nghiệp, hiện tượng xói mòn tự nhiên, khai thác trộm đá… là những nguyên nhân khiến hơn 60% diện tích Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc bị xuống cấp trầm trọng.
Đền Taj Mahal – công trình mang ý nghĩa biểu tượng cho tình yêu bất diệt – ở Agra, Ấn Độ cũng đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm và xói mòn. Các chuyên gia cho rằng với tốc độ bị hủy hoại như hiện nay, công trình này hoàn toàn có thể sụp đổ trong tương lai không xa.
Quần đảo Seychelles, Ấn Độ – được biết đến là một trong những điểm du lịch lý tưởng cho tuần trăng mật – đang dần biến mất do hiện tượng xói mòn bờ biển.
Dãy núi Grand Crayon có tên trong danh sách 11 địa điểm lịch sử đứng trước nguy cơ bị phá hủy nghiêm trọng. Từ hoạt động du lịch cho đến các khu khai thác quặng urani đều khiến Grand Crayon và nguồn nước tại khu vực này gặp phải những biến đổi tiêu cực.
Khu rừng nhiệt đới lớn thứ hai thế giới tại lưu vực sông Congo, châu Phi cũng là một trong những khu dự trữ sinh học đa dạng nhất hành tinh với hơn 10.000 loài thực vật và 1.400 loài động vật. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, hơn 3,4 triệu km2 rừng đã bị phá hủy nhanh chóng vì khai thác bất hợp pháp, và toàn bộ khu rừng có thể biến mất hoàn toàn vào năm 2040.
Vườn quốc gia sông băng Montana với hơn 1.000km đường bộ là thiên đường của những người yêu thiên nhiên và thích khám phá. 25 sông băng còn sót lại trong tổng số hơn 150 sông băng trước đây cũng sẽ tan chảy trong vòng 15 năm tới.
Khung cảnh tuyệt đẹp như tranh vẽ khi nhìn lên đỉnh núi Kilimanjaro ở Tanzania sẽ không còn tồn tại lâu. Chỉ trong vòng hơn 90 năm, 85% lượng băng tuyết tại đây đã bị tan chảy.
Ở độ cao hơn 4.000m so với mực nước biển, Potosí là một trong những thành phố cao nhất thế giới. Các hoạt động khai thác khoáng sản diễn ra trong hàng thế kỷ khiến thành phố này có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào. Trên thực tế, một phần lớn của Potosí giờ chỉ còn là đống đổ nát hoang tàn.
Đảo quốc Maldives nằm ở vùng biển Ấn Độ Dương đang dần bị thu hẹp lại do hậu quả của biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học dự đoán chỉ trong vòng 100 năm tới, quần đảo này sẽ bị nhấn chìm hoàn toàn.
Amazon ở Brazil là khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 5 triệu km2. Tuy nhiên, các hoạt động canh tác nông nghiệp và khai thác rừng bừa bãi khiến toàn bộ khu rừng cũng như hệ sinh thái nơi đây bị đe dọa nghiêm trọng.

 

Nguồn: Mai Chi ( Business Insider / HNM )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *