Bên bờ hạnh phúc

Nhiếp ảnh gia Cat Vinton đã ghi lại cuộc sống thuần chất, giản dị của người Chang Tang-Pa sống tại biên giới Tây Tạng – Ấn Độ, trên dãy Himalaya tuyết phủ.

Sinh ra trong một gia đình du mục sống ở cao nguyên Chang Tang trên dãy Himalayas, Jimmai là một phần của lối sống đang ngày dần mai một.

Nhiếp ảnh gia Cat Vinton đã dành hơn 2 tháng sống với một gia đình người Chang Tang-Pa ở biên giới Tây Tạng – Ấn Độ. Cô ngủ trong lều làm từ da trâu yak cùng họ.

Gia đình ông Gaysto đã chào đón Vinton. Con gái của Gaysto, Sonam, đứng bên phải, con trai tên Karrma đứng phía trước và vợ ông là bà Yangyen đứng bên trái.

Sonam 12 tuổi. Cô bé có nhiệm vụ đảm bảo đàn dê của gia đình có đủ thức ăn – một điều khó khăn khi phần lớn đất đai nằm dưới lớp tuyết dày.

Người Chang Tang-Pa không dùng tiền, sống chủ yếu bằng việc trao đổi hàng hóa (phần lớn là dê và các sản phẩm từ dê).

Bà Yangyen và Karma chia sẻ khoảnh khắc dịu dàng trong ngôi nhà. Không có khoa học công nghệ, người Chang Tang-Pa sống đơn giản, phụ thuộc vào môi trường xung quanh.

Sau khi những người du mục lùa dê xuống từ sườn núi tuyết, họ nhanh chóng cho chúng ăn.

 

Bà Yangyen đang làm tsampa – một loại bột của Tây Tạng – từ đại mạch rang.

Khi gia đình ông Gaysto lên đường tới khu vực chăn thả cho mùa mới, họ để lại phía sau nền móng của khu ở tạm. Năm sau, gia đình họ sẽ trở lại nơi này.

Họ theo đạo Phật và thường cầu nguyện vào sáng sớm.

Ông Gaysto năm nay 55 tuổi. Ông và người bộ tộc sống theo kiểu cổ xưa, với những căn lều bằng da trâu yak và việc chăn thả gia súc.

Vinton cho biết tương lai của người Chang Tang-Pa không vững chắc, với nền văn hóa đang dần mai một.

Nguồn: Theo Zing.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *