Bên bờ hạnh phúc

Chính quyền Bờ Biển Ngà vừa tuyên bố chính phủ mới bao gồm cả các đảng đối lập chính cũng như việc khôi phục Ủy ban Bầu cử Độc lập (CEI). Đây là một bước được đánh giá là quan trọng, đưa đất nước Tây Phi này trở về đúng quỹ đạo để tiến hành các cuộc bầu cử.

Thủ tướng Bờ Biển Ngà Guillaume Soro

Vào cuối ngày hôm qua, theo giờ địa phương, Thủ tướng Bờ Biển Ngà Guillaume Soro tuyên bố chính phủ mới được thành lập đúng theo các thỏa thuận hòa bình đã được ký kết trước đó.

“Đối với chính phủ mới, theo các vòng đàm phán mà chúng tôi đã thảo luận, tôi tuyên bố với cả đảng cầm quyền và đảng đối lập rằng đó là một chính phủ gồm 27 bộ trưởng…”

Thủ tướng Soro cũng cho biết thêm, các bên đã thống nhất giữ lại Ủy ban Bầu cử Độc lập, nhưng thay đổi chủ tịch và 4 phó chủ tịch.

Tuyên bố thành lập chính phủ mới được đưa ra gần 2 tuần sau khi diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực chống lại quyết định vào ngày 12/2 của Tổng thống Laurent Gbagbo về việc bãi nhiệm chính phủ và ủy ban bầu cử – một động thái được cho là làm trì hoãn cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 3 tới.

Anh Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *