Bên bờ hạnh phúc

Thắp sáng niềm tin tiếp tục chặng hành trình mới, đi giữa tháng tư âm vang nhiều sự kiện lịch sử lớn của dân tộc, chúng tôi rất tự hào. Càng tự hào hơn khi tiếp bước người đi trước, có không ít bạn trẻ hôm nay luôn nêu cao tinh thần xung kích, vượt qua mọi khó khăn để ra sức học tập, góp sức mình cho quê hương. Và em Đỗ Thị Trúc Ly, ngụ thị trấn Phú Mỹ là hoàn cảnh điển hình cho nghị lực vượt khó ấy mà Hội Khuyến học huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đưa chúng tôi đến thăm trong chuyến hành trình lần này.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 342: Em Đỗ Thị Trúc Ly

Cô Thế Phượng – nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, người luôn dành sự quan tâm đặc biệt dành cho những em học sinh nghèo hiếu học đã không ngần ngại đồng hành cùng những người thực hiện chương trình khi biết được hoàn cảnh đáng thương và câu chuyện nghị lực vươn lên của cô trò nhỏ Trúc Ly.

Sau buổi trò chuyện ban đầu, chúng tôi hiểu rằng hoàn cảnh của Trúc Ly gặp nhiều khó khăn là do gia đình không có người trụ cột gánh vác, ông bà ngoại thì nay đã ngoài 60 tuổi, công việc thuê mướn bấp bênh, cả nhà 4 thành viên phải nương tựa nhau sống dưới mái nhà ọp ẹp.

Em mang trong người hai dòng máu Việt Nam – CamPuchia, mẹ em là người Việt quê tại tỉnh An Giang còn ba có quốc tịch CamPuchia. Từ nhỏ, do ba mẹ hay đi làm thuê ở xa nên em được gởi cho ông bà ngoại chăm sóc. Xa ba mẹ, tuổi thơ em là những tháng ngày phải trông chờ từng khoảnh khắc được ba mẹ về thăm. Năm học lớp 8, Ly được gặp ba mẹ sau thời gian dài xa cách, niềm vui chưa trọn vẹn thì hai tháng sau ba em đột ngột qua đời vì cơn đột quị. Gia đình của Ly càng gặp khó khăn hơn, mẹ của Trúc Ly phải bôn ba khắp nơi kiếm tiền nuôi con, nhưng do không có vốn liếng, không nghề nghiệp ổn định nên chị đành gởi thêm đứa nhỏ cho ông bà ngoại nuôi dưỡng.

Vậy là cuộc sống càng khó khăn hơn, em phải thường xuyên đi giúp việc nhà cho người ta để gia đình có thêm nguồn thu nhập. Cuộc sống nhọc nhằn với từng đồng tiền kiếm được từ công việc lau chùi, dọn dẹp nhưng đó là cách duy nhất giúp Trúc Ly đỡ đần phần nào gánh áo cơm cho ông bà hiện tại.

Khó khăn là vậy nhưng gác lại sau lưng bộn bề bao nỗi lo cơm áo, bên trang vở trắng Trúc Ly như tìm được cho mình niềm vui trong cuộc sống. Vượt qua tất cả em luôn nêu cao tinh thần tự lập, trui rèn bản tính không ngại khó để cố gắng học tập thật tốt.

Với em, mái trường thầy cô bạn bè giờ là ngôi nhà thứ hai, đang từng ngày giúp em nuôi dưỡng niềm tin vào cuộc sống, là cánh cửa của tri thức, thắp lửa tương lai.

Trúc Ly yêu thương hiếu thảo với ông bà ngoại và xem đó là tình cảm thiêng liêng nhất mà mình còn có được trong đời.

Ông Trần Đình Phát – ngoại của Trúc Ly – năm nay đã ngoài 60 tuổi, ông chỉ mới ngừng công việc bốc vác lúa gạo ở nhà máy khoảng 5 năm nay khi đôi mắt trái không còn nhìn thấy và đôi chân không đủ sức để làm việc nặng nhọc.

Còn bà ngoại của Ly, bà Nguyễn Thị Phượng gắn với công việc giúp việc nhà đã nhiều năm nay. Dù vất vả, thế nhưng ông bà ngoại của Ly luôn xem việc học của cháu là quan trọng hơn hết. Trong suy nghĩ của bà, cuộc sống có thể thiếu cái ăn cái mặc nhưng tương lai các cháu không thể thiếu con chữ.

Cùng với Trúc Ly về thăm gia đình, được trò chuyện cùng các thành viên, cảm nhận của chúng tôi là một mái ấm tuy đơn sơ nhưng luôn ấm lòng vì tình cảm yêu thương, sự hy sinh của người ông người bà luôn dành cho các cháu nhỏ. 

Thiếu thốn không là rào cản với Ly khi bên em luôn có tình thương yêu của ông bà là nền tảng giúp em vững vàng tự tin hơn trong cuộc sống. Là một cô trò giỏi trong nhiều năm qua em còn nhận ra rằng chính nghị lực sống mạnh mẽ mới giúp em không nản lòng trước mọi khó khăn.

Hùng biện tiếng Anh là một trong những kỹ năng nổi trội của Trúc Ly, giúp em khám phá ra nhiều kiến thức mới mẻ, em còn học tập giỏi ở những môn khoa học tự nhiên. Ly luôn đạt được kết quả học tập rất tốt, đứng nhất nhì trong lớp. Năm học lớp 10 là năm học đáng nhớ nhất của Ly, em đạt được thành tích giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học vòng huyện, và đạt được nhiều giải thưởng Olympic tiếng Anh khác. 

Vượt qua mọi khó khăn để học tập tốt nhưng có lẽ điều Ly còn thấy trăn trở nhất đó không chỉ là con đường tương lai ngày mai của chính mình mà còn là của đứa em trai nhỏ khi giống như em, bé …cũng đang chập chững những bước đi đầu đời mà không có mẹ cha bên cạnh. Các em đang cần có một sự tiếp sức kịp thời để ngay lúc này đây trên hành trang đến lớp của cô trò nhỏ vẫn dạt dào bao ước mơ tuổi trẻ, một ngã rẽ cuộc đời với hành trang mang tên tri thức.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Đỗ Thị Trúc Ly, học sinh lớp 11C2, Trường THPT Chu Văn An, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

 

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *