Bên bờ hạnh phúc

Rau để qua đêm có thể sản sinh ra nitric, một chất gây ung thư. Mì ăn liền được chiên nhiều lần, hàm lượng chất béo cao nguy cơ tồn đọng lâu trong cơ thể nên có hại cho trẻ.

Thịt đóng gói, đóng hộp, thịt đã qua xử lý chứa hàm lượng nitrat cực kỳ lớn. Ảnh: imeat

 

Bữa ăn sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hoạt động thường ngày của trẻ. Năng lượng từ bữa ăn sáng giúp trẻ tỉnh táo, vui vẻ để sẵn sàng đón chào những thử thách trong học tập, chơi đùa, khám phá thế giới xung quanh.

Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) đưa ra một số lưu ý không nên áp dụng cho trẻ vào bữa sáng.

Ăn thức ăn thừa từ hôm qua

Tận dụng thức ăn thừa từ tối hôm trước để nấu mì, phở hay cháo, chiên cơm cho trẻ ăn sáng giúp tiết kiệm thời gian và thực phẩm là thói quen của nhiều bà mẹ. Song đây là sai lầm lớn. Thức ăn thừa để qua đêm, rau sẽ có thể sản sinh ra nitric (một chất gây ung thư), ăn có hại cho sức khỏe. Thịt để qua đêm cũng không tốt cho trẻ. Phụ huynh nên chịu khó thức dậy sớm và chuẩn bị thức ăn mới, lành mạnh cho sức khỏe trẻ.

 

Xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp

Thịt đóng gói, đóng hộp, thịt đã qua xử lý chứa hàm lượng nitrat cực kỳ lớn. Bắt đầu một ngày mới bằng các loại thịt này sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư ở trẻ. Hãy thay thế lượng protein cần nạp cho trẻ buổi sáng bằng những thực phẩm lành mạnh hơn như trứng, sữa và phô mai.

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán có hàm lượng mỡ cao. Sau khi chiên, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy khá nhiều, hơn nữa còn sản sinh ra một số chất có hại sức khỏe. Thêm vào đó, thực phẩm qua nhiệt độ cao, ngấm nhiều dầu rất khó tiêu hóa. Nếu uống kèm thêm với sữa có nhiều chất béo sẽ tạo thành bữa ăn sáng có hàm lượng chất béo cao quá mức dung nạp. Ăn sáng bằng những thực phẩm này quá nhiều thật sự không tốt cho trẻ.

Nước uống có ga và nước trái cây đóng hộp

Chiều theo sở thích uống nước ngọt có ga hay nước trái cây đóng hộp chứa nhiều đường vào buổi sáng sẽ khiến trẻ mất đi một lượng lớn calorie. Nước có ga còn làm trẻ bị đầy hơi, trẻ dễ bị “no ngang”, uống vào sáng sớm ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa, viêm loét dạ dày. Hãy tập cho bé thói quen khởi đầu ngày mới bằng một ly sữa nóng.

Mì ăn liền

 

Lối sống hiện đại bận rộn khiến nhiều phụ huynh lựa chọn mì ăn liền làm bữa ăn sáng cho con. Món ăn này chế biến nhanh chóng và dễ dàng nhưng mì được chiên đi chiên lại nhiều lần, hàm lượng chất béo khá cao và khi đi vào cơ thể có nguy cơ tồn đọng rất lâu. Ăn nhiều mì ăn liền là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón do thức ăn này không cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa. Gói gia vị trong mì ăn liền cũng chứa nhiều bột ngọt, có hại cho sức khỏe.

Ăn sáng “kiểu Tây”

 

Thức ăn nhanh kiểu Tây hiện nay được nhiều trẻ ưa chuộng và ngày càng phổ biến. Ưu điểm của loại thức ăn này là nhanh, ngon, nóng nhưng hàm lượng calorie lại rất thấp và hoàn toàn bị mất cân đối về các chất dinh dưỡng cần thiết. Nguyên nhân là khẩu phần của chúng thường thiếu các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất dinh dưỡng khác.

Nguồn: Lê Phương ( VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *