Bên bờ hạnh phúc
Gan thường chứa một lượng mỡ nhất định. Nếu tỷ lệ mỡ chiếm hơn 10% trọng lượng của gan thì gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, và có thể dẫn tới nhiều biến chứng.
 
 

 

 

Ở một số người, gan nhiễm mỡ có liên quan tới sử dụng rượu, nhưng những người không uống rượu cũng có thể bị và được gọi là gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nguyên nhân

Mặc dù nguyên nhân đặc hiệu gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu vẫn chưa được làm rõ, song có một số yếu tố làm tăng nguy cơ. Bệnh có xu hướng di truyền trong gia đình và thường được phát hiện ở những người tuổi trung niên bị thừa cân hoặc béo phì. Những người bị tiểu đường, kháng insulin, có hàm lượng triglycerid và cholesterol cao dễ bị gan nhiễm mỡ. Những bệnh như bệnh gan di truyền, một số bệnh tự miễn và viêm gan do vi-rút là những yếu tố nguy cơ khác của gan nhiễm mỡ.

Điều trị gan nhiễm mỡ

Thật không may, y học hiện đại vẫn chưa tìm ra phương pháp đặc hiệu để điều trị gan nhiễm mỡ. Việc điều trị tập trung vào xử lý những nguyên nhân sâu xa như béo phì, tiểu đường hoặc cholesterol cao. Dưới đây là một số cách tự nhiên giúp bạn đối phó với bệnh gan nhiễm mỡ.

Giảm cân

Tập luyện thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn có cân nặng lý tưởng, đó là một trong những bước quan trọng đối phó với gan nhiễm mỡ.

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, sử dụng các bài tập như đi bộ, chạy bộ, đạp xe hay bơi để giảm cân phù hợp và lành mạnh.

Ăn nhiều rau, hoa quả, ngũ cốc toàn phần. Ăn những bữa nhỏ với khoảng cách ngắn, tránh những thực phẩm giàu carbohydrat và chất béo.

Theo y học cổ truyền Ấn Độ, thịt mỡ, thực phẩm khô và cay có xu hướng gây nóng và kích thích và do vậy những người bị gan nhiễm mỡ nên tránh những thực phẩm này. Thay vào đó, sử dụng những thực phẩm mát và hoa quả không chứa axit như lựu, dưa hấu, lê và quả mọng.

Gừng

Gừng được biết đến nhiều nhất với đặc tính hỗ trợ tiêu hóa. Nó còn được cho là có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Trong thời gian gần đây, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên chuột chỉ ra rằng gừng có tác dụng đầy hứa hẹn trong đối phó với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và điều này là nhờ tính chống oxy hóa của gừng.

Nguồn: BS. Cẩm Tú/Univadis ( THS / SK & ĐS)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *