Bên bờ hạnh phúc

Xuôi theo dòng kênh Vĩnh Tế, "Trái tim nhân ái" kỳ này tìm đến xã An Nông, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang với hoàn cảnh của anh Đỗ Văn Quý. Hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhìn thấy được là cuộc sống cơ cực của bà con lao động khi quanh năm chỉ biết dựa vào những việc đồng áng hay thuê mướn bấp bênh kiếm sống. Chính điều này khiến chúng tôi thêm trăn trở trước cuộc sống của gia đình anh Quý khi 3 năm nay trong nhà đã không còn người trụ cột.

Video chương trình Trái tim nhân ái – Kỳ 326: Anh Đỗ Văn Quý

Là lao động chính trong gia đình có 5 miệng ăn, công việc khuân vác cho các cơ sở sấy lúa trước đây của anh mang đến nguồn thu nhập duy nhất chăm lo cái ăn cái mặc cho vợ và các con, để rồi từ ngày gặp tai nạn xe dẫn đến chấn thương sọ não, mọi lo toan trong nhà đều phải nhường lại cho vợ anh – chị Neang – Bui – ri gánh vác, thay được cuộc sống bí bách hiện tại. Hằng ngày ngoài việc bán buôn mưu sinh, chị cố gắng chăm chút cho anh từng miếng ăn, giấc ngủ, hi vọng anh có thể sớm ngày bình phục. 

Màn đêm buông xuống nơi vùng quê nghèo vẫn bình yên, tĩnh mịch, và đó cũng là thời điểm mà chị bắt đầu chuẩn bị cho việc buôn bán của một ngày mới bên mẻ khoai, mẻ chuối chiên kiếm lấy cái ăn cho cả nhà. Thức dậy từ lúc 2-3 giờ sáng để dọn hàng, công việc cứ đều đặn như thế suốt 3 năm qua, bếp lửa đêm khuya vẫn tí tách sưởi ấm lòng chị và các con giữa những tháng ngày đầy trăn trở. Sự cố gắng của chị cùng các con mỗi ngày là chén cơm để sống, là hi vọng được chắt chiu, mong đến một ngày anh Quý có thể tiến hành ca phẫu thuật lắp ráp hộp sọ để sớm ngày bình phục.

Tuổi thơ bình yên sớm cất lại khi biến cố ập đến với nhà mình, Trinh và Loan ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới đã sớm lớn khôn hơn để đỡ đần mẹ công việc hằng ngày. Quần quật với mớ khoai, mớ chuối từ trưa đến tối, bàn tay nhỏ vấy đầy vết mủ, các em vẫn phải tranh thủ từng chút thời gian để học bài. Vậy mà thành tích học tập của 2 em chưa bao giờ giảm sút. Bởi Trinh hiểu rằng, để các em có được cơ hội đến trường, đó là cả sự nỗ lực cố gắng của mẹ và anh trai khi kinh tế gia đình quá bẩn chật. Để rồi đâu đó nơi vùng quê xa xôi, nghèo khó, có những ước mơ nhỏ nhoi, bình dị vẫn đang từng ngày được ấp ủ từ tấm lòng hiếu thảo của những đứa con ngoan. 

Cũng từ đó, cuộc sống của 5 thành viên càng trở nên thiếu hụt hơn bao giờ hết, miếng ăn phải vất vả từng ngày, còn tương lai của 3 cháu: Văn Việt, Thị Trinh và Hồng Loan thì chẳng biết sẽ ra sao khi kinh tế gia đình gần như kiệt quệ. 

Trong dòng suy nghĩ lúc tỉnh táo, lúc mơ hồ của người phụ nữ phải một mình gồng gánh cả gia đình như chị Bui- ri, chúng tôi cảm nhận và trân trọng tình yêu thương, sự hi sinh mà chị đã dành trọn cho những người thân bên cạnh. Nỗi đau xé lòng nào có thể đong đếm được khi buộc lòng chứng kiến người bạn đời của mình phải ngày ngày đối mặt với những cơn động kinh kéo đến chẳng thể kiểm soát được, còn các con thì lam lũ, vất vả phụ mẹ mọi chuyện trong ngoài để có thể xoay sở được cái ăn. Những điều đó như càng xát muối vào vết thương trong tim chị khiến nó mỗi ngày thêm đau rát.

Về quê anh làm dâu cách nhà mình 1 ngọn núi, hạnh phúc đơn sơ mà chị hằng mong ước sau bao năm bươn chải cùng chồng là có được mái nhà ấm êm như bao người, nhưng tai nạn xảy đến làm cho nỗi hụt hẫng trong lòng chị mỗi lúc thêm the thắt. Nó lấy đi của anh sức khỏe thì cũng mang đi của chị một bờ vai vững chắc và gieo vào lòng các thành viên nơi mái nhà nhỏ bao nỗi lo từng ngày. Cũng chính lẽ đó mà tâm tư người làm mẹ như chị thêm trĩu nặng khi mà Trinh và Loan mỗi ngày đi tìm cái chữ trong nỗi lo cho sức khỏe của cha chẳng được ổn định, còn Việt vì thương mẹ đã phải bôn ba lên thành phố xa xôi làm thuê mong đỡ đần được mẹ phần nào gánh áo cơm. 

Vậy là từ chỗ chỉ biết lẩn quẩn lo chuyện cơm nước cho chồng con, chị Bui- ri giờ, trở thành trụ cột gánh vác gia đình, cố gắng hết sức mình làm việc mong một ngày có thể đổi.

Luôn khát khao và trân quý từng cơ hội tìm lại sức khỏe cho người chồng, người cha trong gia đình, chúng tôi rất hi vọng bằng niềm tin và nghị lực của mình, điều ước sức khỏe và cơ hội trị bệnh cho anh Quý của chị Bui – ri cùng các con, sẽ như hạt giống sớm ngày nảy mầm, sinh sôi.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Đỗ Văn Quý – ấp An Biên, xã An Nông, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Phương Thảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *