Bên bờ hạnh phúc

Tôi có thói quen uống chè xanh theo cha từ nhỏ. Ngày đó ở vùng đồng bằng Bắc bộ những ngày nóng bức bước vào thu hoạch mùa màng mà có ấm chè xanh là quý lắm.

 

Cha tôi đi xin giống từ vùng Chí Linh – Hải Dương về, rồi ươm hạt trồng cây bên bờ dậu, phải tưới tắm chăm bón kỹ lắm cây mới sống được. Chè xanh không chỉ làm nước uống cho gia đình, khách khứa, còn có tác dụng làm thuốc, tắm trị rôm sẩy cho trẻ nhỏ, chữa cảm gió, đầy bụng, pha nước chè với gừng nướng cháy dùng vài ba lần là khỏi.

Tôi đã sống khắp miền đất nước. Lúc Đã Nẵng, Phan Rang, khi Phan Thiết, Sài Gòn, miền Tây rồi trụ dài ở Đà Lạt. Khi về già, xuống với xứ trà B’Lao và chợt nhớ về ấm trà xanh thuở nhỏ. Khi còn trẻ, còn sức khỏe công việc bận bịu, thì cà phê, trà quý, nay quán này, mai quán khác bù khú với bạn bè. Khi về già thư nhàn sức khỏe đã yếu thì lấy chè xanh làm bầu bạn, chỉ đến lúc này tôi mới thấu hiểu đạo lý của chè xanh, mà ông cha ta đã bao đời thưởng thức, nó thật đắc dụng với đời, với cả người già và trẻ nhỏ.

Chè xanh phải là chè trồng để uống tươi, ít phân bón hóa học, không phun thuốc trừ sâu, thuốc bón lá. Khi uống ta có thể hái những chiếc lá bánh tẻ, hoặc cắt những cành nhỏ khi lá vừa cứng. Nếu nhà ở xa vườn, ta hái mang về bỏ bịch ni lông dày, rồi cho vào tủ lạnh, có thể uống cả tuần mà hương vị và chất lượng vẫn tốt. Khi uống chè xanh, phải chọn loại nước trong và tinh khiết, nếu có nước mưa hay nước giếng sâu thì tốt, còn dùng nước máy thì phải để lắng một hai ngày cho bay bớt các loại hóa chất. Chè được rửa sạch, cho vào tích chế nước sôi tráng qua một lượt, sau đó cắt vài ba lát gừng mỏng đổ nước sôi vào, hãm khoảng mười lăm phút trở lên là dùng được.

Buổi sáng khi chế xong ấm trà vừa ý (có nghĩa không nhạt cũng không đậm quá tùy theo gu của từng người) ngồi đọc báo hay đàm đạo với người thân, ta tranh thủ lấy hơi nóng của cốc chè xông lên mắt, lấy hơi nóng quanh cốc qua đôi bàn tay, day đều trên hai mu mắt, sau qua gáy, tai, rồi xoa khắp khuôn mặt hay những huyệt đạo mà ta thấy tưng tức, nhức mỏi. Chỉ một lúc ta sẽ thấy toàn thân ấm nóng, tinh thần thư thái tuyệt vời. Với tôi nhiều bữa quá chén với bạn bè, chè xanh sẽ cứu đỡ, hay vợ tôi gan yếu thường hay bị nhiệt lỡ miệng, lưỡi, chè xanh sẽ giải nhiệt. Đi đâu xa thiếu nước chè năm bữa nửa tháng là chúng tôi như thấy mình nhớ lắm, gặp nhà ai có chè xanh làm đôi cốc là tôi thấy mình bình an trở lại.

Chè xanh là một cây dễ trồng, dễ thấy, dễ lấy và dễ uống. Một loại nước giải khát có lợi về mọi mặt. Đến Bảo Lộc thăm các cụ già sống trong vùng đất Lộc Thanh, Lộc Phát, Thánh Tâm…ta sẽ gặp rất nhiều cụ sống trên tám, chín mươi tuổi, mà da dẻ vẫn săn chắc, mắt tinh anh, tinh thần minh mẫn lạc quan. Khi được hỏi, các cụ chỉ vào ngọn núi, con suối, và cây chè. Vâng, khí hậu và cây trái hoa lá đã cho con người sống ở nơi đây có một cuộc sống lâu bền, khỏe mạnh và hạnh phúc. Chè xanh đúng là linh dược của loài người, chúng ta cần phải tận dụng tính năng, tác dụng của chúng để bảo vệ sức khỏe cùa con người và sự phồn vinh dân tộc.

Theo Đỗ Bàn – Kiến thức ngày nay
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *