Bên bờ hạnh phúc

Những tháng ngày đã qua có lẽ sẽ mãi là nỗi ám ảnh không thể nguôi ngoai trong tâm trí của người phụ nữ này. Ám ảnh về những cơn đau quặn thắt, những cơn mệt mỏi rã rời vì căn bệnh suy tim, thiếu máu não mà không có tiền trang trải thuốc thang. Gia đình có 5 thành viên, 3 cháu còn nhỏ, nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu từ việc làm thuê mướn của chồng chị là anh Trường An. Càng khó khăn hơn khi cả 3 người trong gia đình đều mang căn bệnh viêm gan siêu vi B.

Video clip chương trình Chắp cánh ước mơ – Kỳ 358: Anh Trần Trường An

Mỗi ngày chị Hằng lại lặn lội đi tìm những cây thuốc nam để chống chọi cùng bệnh tật. Ròng rã suốt hơn 3 năm, chặng đường tìm kiếm hi vọng cho sức khỏe được mạnh lành có gian truân, vất vả nhưng chị vẫn cố gắng từng ngày vì chị hiểu đó là cách duy nhất để đối mặt với căn bệnh. Và còn đó trên vai chị là bao nhiêu trách nhiệm: gia đình với 3 đứa con thơ xanh xao thiếu thốn,vẫn từng ngày khát khao về một mái nhà lành lẽ, ấm cúng và một cuộc sống được cơm no, lành áo.

Nỗi day dứt nhất của chị là chứng kiến sự vất vả của chồng mà bản thân lại không thể san sẻ. Vì vậy những ngày sức khỏe tạm ổn, chị lại tranh thủ đi phụ chồng làm cỏ, chăm sóc vườn, như muốn phần nào bù đắp cho những ngày đau ốm triền miên mà bản thânchưa làm tròn trách nhiệm. Mỗi giọt mồi hôi, mỗi sự cố gắng của chị là ý thức trách nhiệm của người vợ, người mẹ, là biết bao yêu thương mà chị muốn dành hết cho gia đình nhỏ khi bản thân mình đã sớm chịu cảnh mồ côi.

Mái nhà này hơn 5 năm qua là nơi trú ngụ của tất cả năm thành viên, như hiển hiện tất cả cảnh sống khó khăn của gia đình. Nhà được cất từ cây tạp nên chỉ sau một thời gian ngắn đã xuống cấp trầm trọng. Cột thì xiêu vẹo, nghiêng ngã, nhiều chỗ bị mục, lá cũng rách mà gia đình không có khả năng sửa lại cho lành lặn, chỉ vá víu tạm bợ bằng những tấm cao su cho đỡ dột. Gian nhà cũng chỉ có vài vật dụng cũ kĩ thiết yếu cho sinh hoạt. Nỗi day dứt về một mái ấm thực sự cho con thơ tròn giấc những đêm mưa lạnh của anh An, chị Hằng biết đến bao giờ mới thực hiện được khi nỗi lo bệnh tật còn đè nặng trên vai?

Chúng tôi khá bất ngờ với những suy nghĩ rất chững chạc và tình cảm dành cho gia đình của một cậu bé mới hơn 10 tuổi đầu như Hiếu.

Chính vì những suy nghĩ tích cực đó mà dù tuổi nhỏ nhưng em đã thành thạo những việc trong nhà, rửa chén, nấu cơm giặt đồ cho tới cả những việc làm cỏ, chăm sóc vườn tược. Thấm thía cảnh sống khó khăn mà 3 anh em từng ngày nếm trải nên Hiếu luôn dành hết yêu thương cho em mình, từ việc san sẻ viên kẹo, gói xôi đến việc dành thời gian chơi với em.

Quyết tâm theo đuổi con chữ để vươn lên nghịch cảnh, Hiếu chưa vắng một buổi học nào dù đường đến trường phải qua đò gian nan, hay những buổi phải nhịn đói đến lớp. Những tờ giấy khen với thành tích nhiều năm liền khá giỏi là những cố gắng của cậu trò nhỏ như tình yêu thương và sự đền đáp cho những hi sinh của cha, là động lực để mẹ lạc quan hơn vượt qua bệnh tật.

Những vụng về trong cách chia sẻ của anh An càng giúp chúng tôi cảm thông hơn về người đàn ông thật thà, chất phác mấy mươi năm gắn chặt đời mình với mảnh vườn thửa ruộng. Thế nhưng đằng sau đó là biết bao nỗi khó nhọc là trách nhiệm mà bao năm qua anh đã gánh trên vai để chăm lo cho mái ấm nhỏ.

Gần 5 năm vợ phát bệnh, một mình anh đối mặt với bao vất vả của chuyện mưu sinh. Đi khắp nơi, làm đủ việc, có khi anh phải lặn lội mấy chục cây số để đi làm mướn cho người ta  đổi lấy số tiền hơn một trăm ngàn đồng. Sự kiên cường của anh chỉ mong cho vợ con sớm ngày được lành bệnh dù bản thân mình cũng đang mang căn bệnh viêm gan siêu vi B mà chưa được thuốc thang chữa trị đến nơi đến chốn.

Vườn cam này là tất cả hi vọng của gia đình anh mới được cha mẹ cho chỉ hơn hai năm nay, huê lợi chưa thu được bao nhiêu. Thế nên anh luôn tỉ mỉ, cẩn thận trong từng khâu chăm sóc: xịt thuốc, đắp gốc chăm bón từng ngày, mỗi giọt mồ hôi rơi xuống thấm mặn đời nghèo nhưng cũng ấp ủ bao hy vọng cho những cố gắng miệt mài hôm nay rồi sẽ sớm được đơm hoa kết trái.

Trở về sau bộn bề lo toan anh lại lui cui với việc nhà. Công việc không  nặng nhọc nhưng đó là sự san sẻ công việc với người vợ bệnh tật mà đôi khi chị không thể đảm đương. Chúng tôi tin chính sự tháo vác, yêu thương  mà anh đã dành cho gia đình sẽ luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc để chị Hằng có thể vượt qua bệnh tật.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Trần Trường An, ấp Mỹ Khánh A, xã Hưng Long, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706 250 555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *