Bên bờ hạnh phúc

Nếu như không có những phóng viên chiến trường xông pha lửa đạn ghi lại hình ảnh ngày cuối cùng cuộc chiến thì hôm nay, chúng ta sẽ chẳng thể nào hình dung ra được cái thời khắc lịch sử ngày 30/4/1975 đã diễn ra như thế nào.

Vào những ngày tháng 4/1975, Khu ủy khu 9 phân công 5 đội quay phim của Tiểu ban điện ảnh Tây Nam Bộ về mặt trận Vĩnh Trà. Trong đó có 2 đội quay phong trào quần chúng nổi dậy và 3 đội đi theo các đơn vị bộ đội. Riêng ông Trần Phong và Ông Châu Ngọc Tiếp là hai phóng viên phụ trách địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Với chiếc máy ảnh và máy quay phim, hai ông đã theo sát các cánh quân tiến vào Thị xã Vĩnh Long đúng thời khắc Đại tá – tỉnh trưởng Lê Trung Thành tiếp xúc với đại diện quân giải phóng vào tiếp quản Thị xã Vĩnh Long. Đó là những thước phim hiếm hoi mang giá trị tài liệu và giá trị lịch sử.

Ông Châu Ngọc Tiếp là phóng viên theo sát Bộ chỉ huy tiền phương. Chính ông đã ghi lại hình ảnh trong thời khắc lịch sử đại tá tỉnh trưởng Vĩnh Long phải chấp nhận bàn giao chính quyền cho đại diện quân giải phóng. Dù bây giờ tuổi đã cao nhưng ông vẫn còn nhớ như in cái không khí tưng bừng của ngày tiếp quản TXVL.

Ông Châu Ngọc Tiếp còn lưu giữ bức ảnh có mặt tất cả sĩ quan chỉ huy tiểu khu Vĩnh Long, trong đó có tỉnh trưởng Lê Trung Thành. Ngoài tấm ảnh này, ông Châu Ngọc Tiếp còn giữ khá nhiều bức ảnh khác. 35 năm qua, ông vẫn giữ nó như một kho báu của riêng mình bởi trong từng tấm ảnh không chỉ chứa giá trị lịch sử mà còn chứa đựng một quá khứ hào hùng rất đáng tự hào của những người đồng đội trong Tiểu ban điện ảnh Tây Nam Bộ.

Mỗi năm, cứ đến ngày 30/4, khi được xem lại những thước phim tư liệu ngày ấy, cái không khí hừng hực lửa của ngày chiến thắng 30/4 vẫn còn nguyên vẹn. Đó chính là những trang sử bằng hình ảnh chân thực nhất, sống động nhất mà thế hệ của các ông đã lưu lại cho mai sau. 

Tường Thụy 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *