Bên bờ hạnh phúc

Nhạc sĩ “Buồn ơi chào mi” đã qua đời vào ngày 14/4, hưởng thọ 76 tuổi.

Trước đó, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nhập viên tại TP.HCM trong tình trạng nguy kịch vào tối 20/3, với bệnh trạng suy thận, suy tim, hô hấp khó khăn.

 

Nhạc sĩ có tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh 1/1/1984 tại Phan Rang. Ông lớn lên tại Nha Trang, sau đó theo học âm nhạc tại Đà Lạt. Ông có hai con trai là nhạc sĩ Nguyễn Quang và Nguyễn Đình Quang Anh.

Nghệ danh Nguyễn Ánh 9 là do mối tình đầu của ông đặt cho, bởi theo quan niệm Á Đông số 9 mang ý nghĩa cát tường, lại giúp phân biệt tên ông với tên hiệu của vua Gia Long. Nghệ danh này theo ông trong suốt một đời làm nghệ thuật, tạo nên tên tuổi một nhạc sĩ trữ tình, ôm ấp nỗi buồn sâu thẳm, cô đơn trong tình yêu.

Trong thập niên 1960 – 1970, Nguyễn Ánh 9 là một danh cầm, gắn liền với tên tuổi của những diva miền Nam như Thái Thanh, Khánh Ly, Lệ Thu…

Giai đoạn sau năm 2000, sự trỗi dậy của âm nhạc điện tử khiến những nghệ sĩ piano như ông không còn đất diễn. Thế nhưng, nghiệp dương cầm không dễ dàng rời bỏ, ông nhận ra tiếng đàn là đam mê lớn nhất đời mình và quay trở lại sân khấu.

 

Nguyễn Ánh 9 là tác giả của những tình ca cô đơn, khắc khoải như:Buồn ơi chào mi, Ai đưa em về, Chia phôi, Lời cuối cho em, Cô đơn… Nhạc sĩ chia sẻ mỗi bài hát là một câu chuyện tình của ông, chất chứa tâm sự buồn của những chuyện tình dang dở. Nhạc sĩ cực kỳ nghiêm túc, tận tụy trong âm nhạc, khi mất đến 5 năm để hoàn thành nhạc phẩm “Cô đơn”, hay nắn nót trong từng phím đàn. 

Vào năm 2013, sau vụ ồn ào với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ xuất hiện tại liveshow của Quang Hà như lần biểu diễn cuối cùng của mình trên sân khấu âm nhạc đương đại và nhắn nhủ: "Các ca sĩ trẻ sau này nên hát bằng cảm xúc, bằng trái tim, chứ không phải bằng cái đầu, phô trương kỹ thuật và những nốt cao”.

Vào tháng 5/2015, với tình trạng sức khỏe ngày càng suy yếu, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tổ chức đêm nhạc mang tên Kỷ niệm tại Hà Nội, như một ước nguyện cuối cùng. Tại liveshow cuối đời, rất nhiều khoảnh khắc xúc động, nghẹn ngào đã khiến nhạc sĩ không cầm được nước mắt khi nói lời chia tay, tri ân với khán giả.

Nhạc sĩ bật khóc vì xúc động trước tình cảm khán giả dành cho mình trong liveshow cuối đời

 

Người nhạc sĩ đã tận tụy cả đời bên cây dương cầm cống hiến cho một thứ âm nhạc sang trọng, nghiêm túc, đã nâng bước cho biết bao danh ca, đã vừa tấu xong bản nhạc cuộc đời mình, những phím đàn cuối cùng đã thôi khắc khoải. 

Nguồn: DNSG online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *