Bên bờ hạnh phúc

Một trong những tấm bản đồ cổ nhất thế giới sản xuất ở Amsterdam, Hà Lan dự kiến sẽ được bán với giá 270.000 bảng Anh (khoảng 8,5 tỉ đồng) trong tháng 4 này.

Great Major có 9 cuốn sách với hơn 600 bản đồ, hình vẽ mô tả.

Great Major có 9 cuốn sách với hơn 600 bản đồ, hình vẽ mô tả.

Cuốn bản đồ được tô màu thủ công là ấn bản đắt giá nhất từ thế kỉ 17, thậm chí còn cao hơn cả tranh của danh họa Rembrandt lúc đó.

Tập sách được sản xuất ở Amsterdam năm 1660 và trong thế kỷ 17, chưa ấn bản nào đắt giá như nó. Chương 4 của cuốn sách tập trung nói về nước Anh và xứ Wales cùng 58 bản đồ có hình kì quan thế giới Stonehenge.

Bản đồ Great Major do Johannes Blaeu vẽ từ năm 1660.

Bản đồ Great Major do Johannes Blaeu vẽ từ năm 1660.

Johannes Blaeu đã kế vị cha mình là ông Willem Blaeu, phụ trách vẽ bản đồ cho công ty Đông Ấn Hà Lan. Thời điểm đó, Amsterdam là trung tâm sản xuất bản đồ lớn nhất thế giới.

Sau những cuộc hành trình vĩ đại của Columbus và Vasco de Gama, cánh cửa mở ra thế giới mới rộng rãi hơn bao giờ hết. Thời kỳ của những khám phá vĩ đại đã giúp bản đồ của Blaeu trở thành một tác phẩm mang tính biểu tượng thời bất giờ.

Phiên bản tiếng Hà Lan của tập bản đồ thuộc về dòng họ giàu có Van de Werbes ở Antwerp, Bỉ. Từ phiên bản tiếng Hà Lan, Great Major được dịch ra tiếng Latinh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Ngày 26.4 tới đây, tập bản đồ sẽ được bán ở nhà đấu giá Sotheby danh tiếng.

Ấn bản được tô màu bằng tay rất công phu.

Ấn bản được tô màu bằng tay rất công phu.

Định giá ban đầu tấm bản đồ sẽ là 270.000 bảng Anh (khoảng hơn 8,5 tỉ đồng).

David Goldthopre, phụ trách đấu giá sách ở Sotheby tin rằng kiệt tác của Blaeu đại diện cho "đỉnh cao làm bản đồ thế kỷ 17". David chia sẻ: "Đây là tập bản đồ tuyệt vời nhất từng được xuất bản và đã được bán rộng rãi trên toàn châu Âu".Ngoài ra, tập bản đồ cũng được dịch ra nhiều thứ tiếng thông dụng khác.

Nguồn: Theo Dân Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *