Bên bờ hạnh phúc

Những thức uống thơm ngon hay các món ăn vừa miệng, ngọt lành chính là thành quả của người thợ khéo tay, chu đáo. Vò viên, nhào nặn bột, chiên thật giòn để cho ra nhưng chiếc bánh cam, bánh còng đậm đà hương vị chính là nghề nghiệp của hai nhân vật trong chương trình Vượt qua thử thách kì này. Cùng thân phận phụ nữ đảm đương vai trò gồng gánh gia đình để chăm lo cho các con, từng ngày trôi qua, chị Nguyễn Kim Tựa và chị Ngô Thị Chim luôn bền bỉ cùng nghề làm bánh để vượt qua bao biến cố cuộc đời.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 222 (01/04/2016)

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Kim Tựa, ngụ xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.

Đàn ông đi biển có đôi

Đàn bà đi biển mồ côi một mình…

Tìm đến hoàn cảnh neo đơn của chị Tựa nơi vùng đất mũi của Tổ quốc, chúng tôi mới hiểu được sâu sắc ý nghĩa của hình ảnh người phụ nữ đơn thân chèo chống gia đình giữa cơn giông bão.

Giữa biển nước mênh mông, chị vẫn đều tay lèo lái con thuyền gia đình trước 2 nỗi đau mất mát. 6 năm trước, căn bệnh ung thư dạ dày đã cướp chồng chị vĩnh viễn đi xa. Mong muốn tương lai của các con được đủ đầy cha mẹ, chị đi thêm bước nữa. Thế nhưng, khi đứa con út vừa chào đời hơn 1 tháng, người bạn đời thứ hai lại đột ngột rời bỏ gia đình vì căn bệnh đột quỵ quái ác, để lại nơi trái tim người vợ, người mẹ này những nỗi đau không thể nào bù đắp.

Từ bỏ những tháng ngày rong ruổi đục hào, bắt ốc nơi cửa biển vì sức khỏe kém, giữ chặt cho riêng mình nỗi đau mẹ goá con côi, chị bắt tay vô nghề làm bánh đã gần 3 năm nay. May mắn được mẹ dạy cho cách làm bánh cam, bánh còng từ  thuở nhỏ, chị tìm đến công việc như một chiếc phao cứu sinh cho gia đình giữa cảnh nhà khốn khó.

Đều đặn như bao ngày, từ tờ mờ sáng, bà con quanh xóm đã quen với ánh đèn le lói nơi căn bếp nhỏ của người phụ nữ đơn thân. Bận rộn với từng viên nhân, thau bột hay nhanh tay cho bánh vào chảo dầu đang sôi, chị mong muốn làm ra những chiếc bánh thật tròn đều, giòn thơm để thực khách vừa lòng.

Bao nhiêu tâm huyết với nghề, chị Tựa gửi trọn vào từng công đoạn làm bánh, chỉ hi vọng, hơn 30 ngàn kiếm được mỗi ngày sẽ giúp mẹ con chị bớt vất vả hơn. Vị ngọt lịm nơi chiếc bánh dân dã dường như chứa đựng sức mạnh tình mẫu tử thiêng liêng  thương mà chị dành cho 2 con nhỏ.

Thiếu vắng tình yêu thương của cha nhưng Anh Trường và Trường Lam vẫn còn mẹ là chỗ dựa vững vàng để tiếp tục nối dài ước mơ cắp sách. Dẫu hành trình tìm đến con chữ của những đứa trẻ nơi vùng quê một nắng hai sương này không hề giản đơn bởi chi phí học tập tăng cao, nhưng với ước mơ tương lai đỡ đần gánh nặng trên vai mẹ, các cháu sẽ vững bước hơn mỗi ngày.

Gạt bỏ bao muộn phiền đã qua, niềm vui của chị Tựa là khoảng thời gian ngắn ngủi nơi trường học với những khách hàng thân quen. Dẫu giá mỗi chiếc bánh vỏn vẹn chỉ hai ngàn đồng nhưng người thợ này luôn cẩn thận trao tay cho khách hàng với niềm vui nơi khoé mắt. Thu nhập ít ỏi từ món ăn dân dã những ngày mưa nắng thất thường có lúc là bài toán mưu sinh khó giải nhưng khi còn các con là động lực bên cạnh, chị luôn kiên trì cùng nghề làm bánh trước mọi thử thách cam go.

Hoàn cảnh gia đình chị Ngô Thị Chim, ngụ xã Tân Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Nén nỗi đau vào lòng để chăm lo cho các con dù có lúc vất vả khó khăn khiến chị Tựa đuối sức, thế nhưng bằng tình yêu thương gia đình và niềm tin chắc chắn vào tay nghề làm bánh, chị luôn là điểm tựa kiên cường cho tổ ấm nhỏ. Cùng nghề nghiệp như chị Tựa là chị Ngô Thị Chim, ngụ xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Gần 50 tuổi đời, chị Chim đã có hơn 20 năm gắn bó cùng nghề làm bánh. Học hỏi kinh nghiệm bếp núc từ chị em trong xóm, người phụ nữ này đã mạnh dạn xay bột, nhào nặn để những mẻ bánh cam, bánh còng được giòn ngon, hút khách, là phương kế mưu sinh cho cả gia đình.

Tan buổi chợ sớm, chị lại tranh thủ bên từng thau bột, chảo đậu xanh để vò nhân, nặn bánh cho kịp giờ bán chiều. Đôi bàn tuy gầy ốm, thô ráp nhưng lại làm nên những chiếc bánh tròn trịa, đảm bảo đủ dinh dưỡng cũng như hương vị thơm ngon, đậm đà. Cẩn thận canh từng độ nóng của chảo dầu, chị đều tay đảo bánh, sao cho chiếc bánh nào cũng vàng ươm, giòn rụm hấp dẫn vị giác của người ăn. Để rồi khâu quan trọng nhất là áo nước đường, chị chăm chút từng li từng tí cho bánh đủ vị ngọt thanh cùng chút mè rang thơm lừng, hòa quyện khó quên.

Từ 4 năm nay, anh Mến – chồng chị bị bệnh hở van tim 2 lá, mọi trách nhiệm trụ cột đổ đồn hết lên vai người vợ. Thuốc thang không đủ, bệnh tật nguy hiểm nhiều lần anh phải cố chịu nỗi đau, để vợ yên tâm làm lụng mà nuôi 3 con ăn học.  Hai đứa con gái lớn chọn Cao Đẳng Tài Chính và Cao Đẳng Hải Quan là nơi để tiếp tục ươm mầm cho ước mơ đèn sách, còn Thanh Sang – đứa con trai út hiện đang chuẩn bị bước vào kì thi quan trọng của năm cuối cấp 3 càng khiến tổ ấm nhỏ thêm oằn vai trước bao nỗi lo học phí.

Thương chồng đau yếu cùng tương lai còn dài của các con, chị Chim dặn lòng phải kiên trì cùng nghề làm bánh để vượt qua trở ngại. Đồng lời từ những chiếc bánh cam bánh còng chẳng có là bao nhưng chị luôn giữ vững nghị lực mạnh mẽ của mình và chưa bao giờ đầu hàng nghịch cảnh.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *