Bên bờ hạnh phúc

Câu chuyện mà Chắp cánh ước mơ tìm đến trong chương trình lần này là câu chuyện của người phụ nữ tha hương với bao gian truân, vất vả trên đường đời… Hoàn cảnh của bà Đặng Thị Thoa ở ấp Tân Thành, xã Thành Phan, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Video clip chương trình Chắp cánh ước mơ – Kỳ 353: Bà Đặng Thị Thoa

Khó khăn trong từng bước đi, vậy mà đôi chân này ngày ngày vẫn lặng lẽ rong ruổi hàng cây số trên khắp các nẻo đường để bán từng tờ vé số. Căn bệnh tai biến ập đến cách đây hai năm lấy đi của người phụ nữ vốn chịu nhiều bất hạnh này sự bình yên và cả những ước mơ còn dang dở. 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền Trung đầy nắng gió, bà Thoa có một tuổi thơ chịu nhiều vất vả vì cuộc sống gia đình khó khăn. Lớn lên, bà cũng có một gia đình nhưng hạnh phúc lại mong manh khi người bạn đời bất ngờ qua đời vì một tai nạn giao thông, lúc ấy đứa con gái vẫn còn bồng bế trên tay. Nuốt nước mắt, bà lặng lẽ khăn gối ôm con vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp với hi vọng cuộc đời sẽ đổi thay. Thế nhưng đó lại là một chặng đường nhiều gian nan, thử thách…

Bước đi trên đôi chân khặp khiễn vậy mà hàng ngày bà Thoa luôn đi khắp các nẻo đường để bán từng tờ vé số.

Năm tháng tuổi thơ cơ cực rồi những chông chênh đường đời đã lấy đi nơi người phụ nữ này biết bao nhiêu giọt nước mắt tủi buồn vì nghịch cảnh nhưng lại trui rèn cho bà sự mạnh mẽ, để rồi dù rơi vào bất kì hoàn cảnh nào bà vẫn đứng lên, bước tiếp trên đường đời. Căn bệnh tai biến có hành hạ, nhiều lúc tưởng chừng không thể di chuyển được nhưng bà vẫn kiên cường đối diện với bệnh tật và theo đuổi quá trình điều trị lâu dài bằng phương pháp vật lí trị liệu dù sự hồi phục là rất mong manh. Vậy mà với những kiên trì không mỏi mệt bà đã có thể đi lại được dù vẫn còn chậm chạp và những cơn đau vẫn âm ỉ từng ngày. Bởi lẽ, với bà chẳng có gì quan trọng hơn mái ấm gia đình và việc có thể nhìn thấy đứa con gái nhỏ sẽ có một tương lai vững vàng hơn từ con đường học vấn.

Hơn 700 ngàn đồng mỗi tháng cho tiền trọ như một nỗi ám ảnh triền miên của gia đình suốt hơn hai năm qua. Bởi tiền ăn uống, thuốc men, học hành thường ngày vốn đã là một nỗi lo lớn khi chỉ trông chờ vào số tiền bán vé số của bà và ông Thành gửi về mỗi tháng. Gian nhà trọ nhỏ hẹp với vài vật dụng đơn sơ chật chội bao nỗi lo, cả những ước mơ tương lai dường như cũng trĩu nặng bao khốn khó. Một mái nhà của riêng mình với gia đình bà Thoa lúc này, đó chính là nỗi khát khao là ước mơ chưa thành hiện thực của trọn một đời người.

Lắng nghe những lời tâm sự của Duyên, chúng tôi hiểu rằng em chưa bao giờ thôi nghĩ về người cha đang tha hương kiếm sống với những yêu thương sâu sắc dành cho đấng sinh thành, cả những vất vả mà đôi vai cha đang từng ngày gồng gánh.

Hiểu được nỗi vất vả của đấng sinh thành, Duyên luôn cố gắng học tập thật chăm chỉ.

Và có đến tận nơi làm việc của ông Thành dưới cái nắng rát da của những ngày tháng 3, chúng tôi mới hiểu hết vì sao mỗi khi nhắc về cha mình, Duyên lại không nén được những giọt nước mắt vì thương ông. Thương vì sự vất vả, chịu khó và cả sự hi sinh thầm lặng ông đã dành cho gia đình giữa tháng ngày gian nan. Từ ngày bà Thoa phát bệnh tai biến, người đàn ông này chỉ còn biết hi vọng và cố gắng bươn chải để vực dậy gia đình qua cơn khốn khó. Mỗi viên gạch được xây lên là thắp lên một niềm hi vọng khi vợ mình có chút tiền thuốc thang và con đường tương lai của con gái sẽ được nối gần hơn.

Chấp nhận đi làm xa nhà như một sự lựa chọn cuối cùng của ông vì công việc ở quê quá bấp bênh mà gánh nặng trên vai thì quá lớn, ông chỉ mong có được thu nhập đều đặn mà lo cho gia đình. Có khi bôn ba tận TP Hồ Chí Minh, khó khăn từ nơi ăn, chốn ở tạm bợ đến sức khỏe suy yếu vì căn bệnh gan từng ngày hoành hành với những cơn đau ảnh hưởng không nhỏ tới công việc. Và dẫu có lúc chạnh lòng vì đơn độc đối diện với bệnh tật nơi đất khách, ông vẫn không cho phép mình ngơi nghỉ, và vẫn quyết tâm bám nghề…

Điều chúng tôi thấy trân trọng nhất ở gia đình này là các thành viên luôn vì nhau mà cố gắng. Những ngày cha đi vắng, Duyên thay cha làm tất cả các việc trong nhà, từ cơm nước cho tới chăm sóc mẹ bệnh. Mỗi chiều tan học em chở mẹ đi châm cứu, trước khi đi học lại đạp xe đi lấy vé số về cho mẹ đi bán. Tấm lòng hiếu thảo, sự nỗ lực hết mình đó chúng tôi tin nó xuất phát từ một nền tảng gia đình luôn trọn vẹn tình yêu thương và với cô gái nhỏ giờ đây đó là cách để em xoa dịu những đớn đau, tủi buồn hằn sâu nơi tâm hồn của người mẹ nghèo bệnh tật.

Để rồi thành tích 11 năm liền là học sinh giỏi và tiên tiến. Đó không chỉ là sự động viên từ thầy cô nhà trường ghi nhận những nỗ lực trong học tập của em mà đó còn là kết quả đáng khen cho nghị lực vượt khó, cho những suy nghĩ tích cực của cô trò nhỏ muốn góp chút sức mình để đưa gia đình thoát khỏi cảnh nghèo. Chắc chắn đó sẽ là niềm an ủi lớn nhất đối với những bậc làm cha làm mẹ như ông Thành, bà Thoa, sau những gian nan, vất vả trên đường đời.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Bà Đặng Thị Thoa, ấp Tân Thành, xã Thành Phan, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *